Các yếu tố tác động đến khả năng vỡ nợ của khách hàng cá nhân tại các ngân hàng thương mại nhà nước tại khu vực TP. Hồ Chí Minh
Bài viết ước lượng các yếu tố ảnh hưởng khả năng vỡ nợ của khách hàng cá nhân (KHCN) tại các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước tại khu vực TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2019-2022. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua mô hình hồi quy nhị phân để phân tích mức độ tác động các yếu tố tác động đến khả năng vỡ nợ của KHCN. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 5 yếu tố mang ý nghĩa thống kê và tác động đến khả năng vỡ nợ của khách hàng, bao gồm: Thời hạn vay vốn; Đa dạng hóa thu nhập; Covid-19; Dòng tiền trả nợ; Mục đích vay vốn. Ngoài ra, với kiểm định Hosmer and Lemeshow Test, tác giả kết luận rằng, mô hình nghiên cứu được sử dụng để dự báo về khả năng trả nợ của KHCN.
TS. NGUYỄN KIM QUỐC TRUNG - Trường Đại học Tài chính - Marketing
(Bài được đăng trên Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 33, tháng 11/2023)
Quý độc giả muốn đọc chi tiết xin vui lòng bấm vào đây
Bình luận