Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan, Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ quan.

Đồng chí Mai Ngọc Bích, Vụ trưởng, Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan đã trình bày những nội dung cơ bản của Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Nội dung báo cáo nêu rõ năm 2016 với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cấp ủy đảng trực thuộc đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Ban cán sự đảng, lãnh đạo các đơn vị, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách vĩ mô được đặc biệt chú trọng.

Trong năm 2016, Bộ đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, kịp thời tham mưu với Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội. Công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được giao như huy động nguồn lực, đầu tư (trong nước, FDI, vốn hỗ trợ phát triển ODA), thống kê, quản lý doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, quản lý đấu thầu,…ngày càng hiệu quả.

Báo cáo tổng kết cũng nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ cơ quan; Công tác chính trị tư tưởng; Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đảng; Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Năm 2016 100% các đảng bộ, chi bộ đã nghiêm túc thực hiện quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ quan lần thứ XXIV và của đơn vị, 100% các đảng bộ, chi bộ xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Toàn Đảng bộ đã kết nạp 70 đảng viên (trong đó Đảng ủy Tổng cục Thống kê là 18 đảng viên) chuyển đảng chính thức cho 73 đảng viên dự bị, tiếp nhận 24 đảng viên đến và làm thủ tục chuyển 54 đảng viên đi. Đồng thời, Đảng bộ cơ quan đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật thẻ đảng viên lần thứ 3.

Về công tác bồi dưỡng chính trị, đồng chí Mai Ngọc Bích cho biết, Đảng ủy cơ quan chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận, công tác định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị. Đồng thời kịp thời xử lý, giải quyết những đề xuất, kiến nghị của đảng viên và quần chúng, những vấn đề phát sinh về tư tưởng. Trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy quán triệt đến cán bộ, đảng viên việc chấp hành nghiêm chỉnh chủ trưởng, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng ủy cấp trên.

Toàn cảnh Hội nghị

Tháng 11/2016, Đảng ủy cơ quan đã thực hiện giám sát toàn bộ đảng bộ, chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện sinh hoạt chi bộ thông qua việc rà soát, xem xét Sổ ghi Nghị quyết của các đảng bộ, chi bộ, qua đó đánh giá nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm cơ sở để đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên cuối năm.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, nội dung báo cáo nêu rõ, trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2016, Đảng ủy cơ quan tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên chủ động nghiên cứu tham mưu cho Đảng và Chính phủ cụ thể hóa các mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ XII thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng các cơ chế, chính sách, giúp Chính phủ điều hành, thực hiện hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 với chất lượng cao.

Đồng thời, Đảng ủy cũng xác định cần chú trọng quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lói sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cơ quan lãnh đạo các cấp ủy tổ chức tốt Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, tăng cường quản lý, phát triển đảng viên, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Cùng với đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, coi trọng giám sát phòng ngừa, cảnh báo, giám sát việc thực hiện nguyên tắc sinh hoạt đảng, kiểm tra cấp ủy viên cùng cấp và kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho rằng, Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017 đã phản ánh đầy đủ các hoạt động của Đảng Bộ, đồng thời đánh giá cao những kết quả về công tác đảng của Đảng bộ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, mặc dù khối lượng công tác chuyên môn lớn, nhưng công tác đảng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn được quan tâm, phát triển và nhận được sự đánh giá cao của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Với đội ngũ cán bộ, đảng viên sáng tạo, tâm huyết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Năm 2017, tôi đề nghị các cấp ủy đảng cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tạo sự đoàn kết nhất trí, phát huy sáng kiến, năng lực của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của Bộ, đặc biệt cần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức trong cán bộ”, Thứ trưởng nhấn mạnh thêm.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Đảng ủy cơ quan đã trang trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí Lê Xuân Đình, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo; đồng chí Đỗ Trọng Khanh, Vụ trưởng Vụ Tài chính Tiền tê; đồng chí Tạ Đình Xuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội Quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 3 đồng chí Lê Xuân Đình, Đỗ Trọng Khanh, Tạ Đình Xuyên

Thay mặt Ban thường vụ Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Nguyễn Văn Trung đã trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đồng chí và phát biểu ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các đồng chí cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Đảng, luôn là tấm gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo. Đồng thời đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên trên mỗi cương vị công tác của mình, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chung của Bộ và của đất nước./.