Sửa gấp để gỡ khó cho dân

Tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, hôm nay (ngày 7/11), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu, theo Văn phòng Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, từ ngày 1/7/2022, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Trước khi phát hành chính thức mẫu hộ chiếu mới, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Ngoại giao thông báo mẫu hộ chiếu mới đến cơ quan đại diện của tất cả các nước tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến ngày 27/7/2022, một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin “nơi sinh” của người mang hộ chiếu.

Cần sớm bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trong hộ chiếu
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trên hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí

Để tháo gỡ khó khăn trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện in bị chú bổ sung thông tin về “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân. Phía nước ngoài chấp thuận việc in bổ sung thông tin vào hộ chiếu cho công dân, nhưng các nước đề nghị Việt Nam sớm bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân. Trước tình hình trên, Chính phủ nhận thấy việc nghiên cứu bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trong hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trên hộ chiếu sẽ tạo thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm các thủ tục liên quan ở các nước có yêu cầu in thông tin nơi sinh trong hộ chiếu; việc bổ sung này không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí.

Tuy nhiên, do thời gian gấp không kịp sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hoặc ban hành Nghị quyết riêng về vấn đề này, nên ông Lâm cho biết, Chính phủ xin kiến nghị Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để bổ sung thông tin “nơi sinh” vào mẫu hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam; đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV.

Về lâu dài cần nghiên cứu mở rộng bổ sung “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung

Trình bày báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, trong quá trình sử dụng hộ chiếu mẫu mới đã phát sinh vướng mắc. Cụ thể, từ ngày 27/7/2022, một số nước ở châu Âu thông báo tạm dừng cấp thị thực vào mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin “nơi sinh” của người mang hộ chiếu.

Cần sớm bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trong hộ chiếu
Theo ông Lê Tấn Tới, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân của hộ chiếu

Theo ông Tới, vấn đề phát sinh trên đã ảnh hưởng đến hoạt động nhập cảnh của công dân Việt Nam vào các nước thuộc khối Schengen, được dư luận đặc biệt quan tâm. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài in bị chú bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cho công dân Việt Nam và đã được các nước tạm thời chấp nhận, trong đó một số nước chấp nhận cho đến hết năm 2022, sau đó hộ chiếu cấp mới phải có thông tin “nơi sinh” trên trang nhân thân của hộ chiếu. Trước tình hình đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân của hộ chiếu.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu sẽ bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam khi thực hiện hoạt động nhập cảnh tại các nước. Việc này không làm phát sinh thủ tục hành chính và không gây tốn kém cho công dân.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Quốc hội cho phép đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV với nội dung: “Bổ sung thông tin ‘nơi sinh’ vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam; giao Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để bổ sung thông tin ‘nơi sinh’ vào mẫu hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam”.

“Đề nghị Chính phủ, về lâu dài cần nghiên cứu theo hướng mở rộng bổ sung ‘nơi sinh’ vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam…”, ông Tấn nói./.