Theo đó, tại phân khúc thị trường nhà ở, trong quý III/2015, có tổng cộng khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn gấp hai lần qúy III/2014. Các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong số căn mở bán. Trong riêng QIII/ 2015, có khoảng 2.900 căn hộ cao cấp được mở bán, chiếm 32% tổng số mở bán mới.

Tính cả 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ cao cấp được chào bán chiếm 25% tổng số căn mở bán, so với mức 20% trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, lượng mở bán mới từ khu vực phía Nam trung tâm (quận Hai Bà Trưng) và khu phía Nam Thành phố (quận Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới, trong khi đó, số căn chào bán từ khu phía Tây và Tây Nam khiêm tốn hơn, chiếm khoảng 42% trong quý này.

Trong quý III/2015, có khoảng 6.880 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 154% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng bán phân khúc cao cấp chiếm 29%, tăng so với mức 25% trong 6 tháng đầu năm.

Đối với phân khúc biệt thự, liền kề quý III/2015 ghi nhận nhiều dự án mở bán mới bao gồm Evelyne Garden (Park City Giai đoạn 2, CĐT Perdana), Starlake (Tây Hồ Tây, CĐT Daewoo E&C), Khu Ngoại giao đoàn (CĐT Cty Xây dựng Hà Nội), Aquabay Ecopark (CĐT Vihajico) và Gamuda Giai đoạn 2 (CĐT Gamuda Land). Các dự án này đã bổ sung 1.000 căn nhà, lô đất mới cho phân khúc biệt thự, liền kề. Đây đều là các dự án nằm tại khu vực dân cư phát triển nhanh, do có kết cấu hạ tầng được cải thiện. Thêm vào đó, các sản phẩm nhà ở đang trở nên đa dạng hơn với việc tập trung vào sản phẩm nhà phố. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty tư vấn Bất động sản CBRE, nếu được quản lý phù hợp, các sản phẩm nhà ở giá trị cao này có thể mang lại cơ hội đầu tư tiềm năng cho khách hàng bên cạnh giá trị sinh sống.

Về giá bán, sau nhiều quý tăng giá, giá thứ cấp trung bình của phân khúc biệt thự, liền kề đã giảm nhẹ 0,1% so với qúy trước. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá thứ cấp tại thời điểm hiện tại vẫn cao hơn 2% (tính theo giá trị tiền VNĐ). Các quận, huyện, như: Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì và Từ Liêm là những nơi được ghi nhận có mức giá tăng từ 1,2% đến 4,6% so với quý trước.

Báo cáo cũng cho thấy, mặc dù giá thứ cấp hiện nay chỉ bằng 60% so với thời kỳ đỉnh điểm quý II/2011, nhưng thị trường đã trở nên ổn định hơn kể từ năm 2014 với mức biến động không còn lớn như trước. Trong khi đó, các sản phẩm nhà ở ngày càng trở nên đa dạng hơn và chủ đầu tư rất quan tâm tới các yếu tố chủ chốt của các căn nhà, bao gồm thiết kế, cơ sở hạ tầng, tiện ích, vận hành cũng như yếu tố tài chính.

Theo dự báo của Công ty tư vấn Bất động sản CBRE, mức giá thứ cấp được kì vọng sẽ tiếp tục được duy trì ổn định trong một vài quý tới. Trong khi đó, các chủ đầu tư cũng được dự đoán sẽ rất bận rộn với các đợt mở bán mới của mình.

Tại phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê, giá thuê ổn định và công suất thuê khá cao. Với diễn biến này, trong thời gian tới, nguồn cầu sẽ sớm vượt nguồn cung, nếu không có dự án mới nào tham gia vào thị trường. Trong quý III/2015, phân khúc này có tỷ lệ trống đạt 13,1%, giảm 0,5 điểm phần trăm, đây cũng là mức thấp nhất kể từ quý I/2011./.