Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu được hưởng ưu đãi của Việt Nam

Hiệp định EVFTA đã kết thúc cơ bản đàm phán vào ngày 04/08 vừa qua và dự kiến sẽ ký kết Hiệp định vào cuối năm 2015. Theo Bộ Công Thương, đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau 07 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Đối với các nhóm hàng quan trọng như dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên), EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.

EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.

Với mặt hàng mật ong, EU sẽ xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh của Việt Nam về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Và, những điểm cần lưu ý

Tại buổi họp báo chiều ngày 04/08/2015 khi công bố kết thúc cơ bản đàm phán hiệp định EVFTA, ông Franz Jessen, Trưởng phái đoàn EU cho biết, Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế theo lộ trình, đối với Việt Nam là 10 năm, còn EU là 7 năm. Với rất ít dòng thuế còn lại, hai bên cũng sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Điểm đáng lưu ý là hiệp định này sẽ có hiệu lực ngay từ khi ký kết.

Lý giải về việc có sự chênh lệch thời gian lộ trình giảm thuế giữa hai bên, Đại sứ Franz Jessen cho hay, do trình độ phát triển thấp hơn nên lộ trình giảm thuế của Việt Nam dài hơn. Đó là một trong những biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt có thời gian chuẩn bị thích ứng.

Về lộ trình giảm thuế các mặt hàng quan trọng, Việt Nam sẽ dỡ bỏ thuế cho mặt hàng thịt lợn đông lạnh trong 7 năm; thịt bò trong 3 năm; thịt gà là 10 năm và sữa trong 5 năm… Đối với các phương tiện, máy móc, thiết bị, các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy từ EU sẽ được miễn thuế theo lộ trình 7 năm; ôtô là 10 năm nhưng các dòng ôtô dung tích lớn lộ trình chỉ 9 năm.

EU sẽ dỡ bỏ dần thuế quan cho sản phẩm dệt may, nông sản và thủy sản Việt Nam theo lộ trình. Ví dụ, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam không thuộc diện những nhóm nhạy cảm nên sẽ được hưởng mức thuế 0% sau 7 năm.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây là một số mã hàng thủy sản được miễn thuế, nhưng chỉ theo hạn ngạch.

Tương tự với gạo, chỉ một lượng nhất định được hưởng ưu đãi như: 30.000 tấn/năm với gạo thơm; 25.000 tấn/năm với gạo xay xát; 30.000 tấn/năm với gạo sữa.

“Việc EU cấp hạn ngạch với gạo không những giúp Việt Nam chuyển đổi hướng sản xuất mà còn tránh việc các loại gạo giá rẻ chất lượng thấp của các nước khác trà trộn vào Việt Nam để tranh thủ ưu đãi”, ông Jean Jacques Bouflet - Trưởng Bộ phận thương mại- kinh tế phái đoàn EU- phân tích.

Riêng đối với dệt may, ngay khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ miễn thuế cho các sản phẩm nhập khẩu từ EU, nhưng EU chỉ miễn thuế cho sản phẩm dệt may của Việt Nam sau 7 năm và phải thỏa mãn quy định về nguồn gốc xuất xứ.

Điểm đặc biệt, mặc dù yêu cầu nguồn gốc xuất xứ chặt chẽ, song EU lại cho phép áp dụng quy chế cộng dồn, tức là chấp nhận nguồn gốc xuất xứ từ các nước mà cả EU và Việt Nam đều có quan hệ FTA chung như Hàn Quốc. Đây sẽ là điểm doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để hưởng ưu đãi./.

Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ được EU công nhận 37 chỉ dẫn địa lý thay vì chỉ có 1 (nước mắm Phú Quốc) như hiện nay.