Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào – Campuchia Bùi Tường Lân cho biết, CLB Doanh nhân Việt Nam - ASEAN Hà Nội được thành lập nhằm kịp thời nắm bắt các đường lối, chính sách; là nơi giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tạo nơi sinh hoạt văn hóa, tìm hiểu phong tục tập quán; giúp các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về luật pháp về kinh tế và đầu tư tại các quốc gia trong khu vực. CLB cũng là nơi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp. Theo đó, CLB sẽ tăng cường kết nối, hỗ trợ đào tạo để nâng tầm doanh nghiệp Việt, giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ông Bùi Tường Lân (đứng trên bục) phát biểu khai mạc buổi lễ

Cũng tại buổi lễ ra mắt CLB, ông Nguyễn Thanh Hoàn – Chủ tịch CLB Doanh nhân Việt Nam – ASEAN Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu, rộng, nên việc đầu tư có thể rộng khắp khu vực, thậm chí là trên toàn thế giới. Hiện, cộng đồng kinh tế ASEAN có đến 650 triệu dân, cao hơn cả cộng đồng của EU. Theo đó, việc tăng cường giao thoa kinh tế chính trị là một xu thế tất yếu khách quan (trong đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế). Tuy nhiên, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tìm hiểu về các ngành nghề, nắm bắt thị trường để đầu tư thành công.

Ban Lãnh đạo CLB Doanh nhân Việt Nam - ASEAN Hà Nội

Cùng quan điểm, ông Phan Tiến Dũng, Ban Ứng dụng và triển khai công nghệ, thuộc Bộ Khoan học và Công nghệ Việt Nam cũng đánh giá, CLB sẽ là nơi đoàn kết, kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển tích cực, thiết thực nhất.

Theo bà Hà Thị Thanh Bình, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư sang Việt Nam - Lào – Campuchia, Myanma… đánh giá, CLB là sân chơi tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, kết nối và là ngôi nhà có thể tập trung các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực kinh doanh để tránh sự cạnh tranh và tạo thành sức mạnh tổng hợp. Vì vậy CLB góp phần tăng thêm sức mạnh cho doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, nguồn nguyên liệu cung ứng cũng sẽ tốt hơn. Trong một dây chuyền sản xuất, mỗi doanh nghiệp sẽ có một giá trị nhất định.

Đặc biệt, bà Bình đưa ra khuyến cáo, nếu các doanh nghiệp muốn đầu tư sang thị trường Lào và Campuchia, điều quan trọng khi doanh nghiệp quyết định đầu tư ở đâu, thị trường nào, thì phải nắm được thị trường, nắm được pháp luật và chuẩn bị, tập trung được nguồn lực thì mới thành công. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú ý khâu đào tạo. Vì đào tạo doanh nghiệp tại chỗ sẽ ổn định sản xuất kinh doanh và nhân lực để phát triển mạnh hơn.

Theo ông Lê Thanh Lợi, Phụ trách kinh doanh tại Sàn giao dịch bất động sản Thành Đô (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, CLB Doanh nhân Việt Nam - ASEAN Hà Nội là một sân chơi bổ ích, giúp kết nối, tìm hiểu mô hình của các doanh nghiệp khác trong khu vực, đồng thời thúc đẩy kết nối, liên kết giữa các đơn vị trong nước nói riêng và toàn khu vực nói chung./.