Thông tư này sẽ thay thế cho Quyết định số 652/2001/QĐ-NHNN quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của NHNN và các TCTD.

Thông tư số 14/2017/TT-NHNN gồm 9 Điều, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018, trong đó quy định cụ thể về phương pháp tính lãi phát sinh trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng.

Thời gian qua, cách tính lãi nói trên thực hiện theo Quyết định số 652/2001/QĐ-NHNN từ năm 2001 đã có những vướng mắc, cũng như có thay đổi trong các văn bản pháp lý mới ban hành. Trong đó, vướng mắc chính là quy định về số ngày trong một năm tại Quyết định 652 chưa thống nhất với Luật Dân sự hiện hành và số ngày thực tế trong năm.

Tại điều 9 Quyết định 652 quy định cứng thời gian chuẩn để tính lãi theo năm được quy ước là “một năm có 360 ngày”. Còn điểm a khoản 1 điều 146 Luật Dân sự năm 2015 quy định về thời hạn, thời điểm tính thời hạn “một năm là 365 ngày”; và ngày thực tế theo lịch thì trong một năm là 365 ngày hoặc 366 ngày (đối với năm nhuận).

Như vậy, với thông tư vừa ban hành, số ngày của năm để tính lãi được chốt lại là 365 ngày.
Bên cạnh đó, Thông tư 14 cũng quy định TCTD được thỏa thuận với khách hàng xác định thời hạn tính lãi theo một trong hai phương pháp: Phương pháp bỏ ngày đầu, tính ngày cuối của thời hạn tính lãi (theo quy định tại Điều 147 và Điều 148 Bộ Luật Dân sự) hoặc Phương pháp tính ngày đầu, bỏ ngày cuối của thời hạn tính lãi.

Cũng theo Thông tư 14, TCTD và khách hàng được thỏa thuận về mức lãi suất, phương pháp tính lãi phù hợp với quy định của pháp luật về nhận tiền gửi, cấp tín dụng và quy định tại Thông tư.

Về minh bạch lãi suất, Thông tư quy định một phương pháp tính lãi để làm cơ sở minh bạch lãi suất, trong đó thời hạn tính lãi xác định theo Phương pháp bỏ ngày đầu, tính ngày cuối của thời hạn tính lãi, số dư thực tế đầu ngày tính lãi.

TCTD phải thực hiện minh bạch về phương pháp tính lãi và mức lãi suất tính lãi.

Trường hợp khoản tiền gửi, cấp tín dụng có thỏa thuận phương pháp tính lãi khác với phương pháp tính lãi làm cơ sở minh bạch lãi suất thì TCTD phải minh bạch thông tin về lãi suất năm tương ứng theo phương pháp tính lãi làm cơ sở minh bạch lãi suất quy định tại Thông tư.

Trường hợp có áp dụng lãi suất điều chỉnh thì tại thời điểm điều chỉnh lãi suất, TCTD phải thông báo cho khách hàng về mức lãi suất cụ thể được điều chỉnh theo thỏa thuận./.