Chưa yên tâm với phương án vốn đầu tư 3 dự án đường cao tốc
Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư 3 dự án đường cao tốc gồm: Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1), vừa được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra tại phiên họp toàn thể lần thứ 7, theo Văn phòng Quốc hội.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, cả 3 dự án trên đều được khởi công trong năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Sau khi các dự án hoàn thành sẽ tổ chức thu phí, để hoàn trả số vốn ngân sách Trung ương đã bố trí đầu tư theo quy định của pháp luật...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, cả 3 dự án đều được chuẩn bị thực hiện trong năm 2022 (ảnh: Quốc hội) |
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi và Uỷ viên Ủy ban Kinh tế Phạm Văn Thịnh đều đặt vấn đề cần cân nhắc hình thức đầu tư PPP đối với dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đồng thời đề nghị Chính phủ làm rõ đề xuất đầu tư công đối với dự án này. |
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết đầu tư các dự án. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn đề xuất cần đánh giá việc thực hiện định hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển, huy động sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), bởi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra đến năm 2030 là cả nước đạt 5.000 km đường bộ cao tốc, nếu chỉ dựa vào đầu tư công sẽ khó có thể bảo đảm nguồn lực thực hiện.
“Theo dự kiến chương trình, tại Kỳ họp thứ 3 tới, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư của 5 dự án quan trọng quốc gia, trong đó có 3 dự án đường cao tốc trên. Khi toàn bộ vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, vốn từ Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội… được phân bổ hết, thì các dự án sau này sẽ dựa vào nguồn lực nào để thực hiện? Do đó, Chính phủ cần rà soát tính toán về lâu dài, đồng bộ các chính sách, huy động các nguồn lực xã hội, xác định rõ cơ chế thu hồi vốn từ các dự án đầu tư công…”, ông Toàn đề xuất.
Ủy viên Ủy ban Kinh tế Vũ Tiến Lộc băn khoăn khi cả 3 dự án đều đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công (ảnh: Quốc hội) |
Ủy viên Ủy ban Kinh tế Vũ Tiến Lộc cho rằng, ttrong bối cảnh khó khăn hiện nay rất cần có sự chung tay tham gia của các thành phần kinh tế, để cùng với nhà nước đầu tư phát triển. Nếu chỉ dồn vốn ngân sách nhà nước cho công trình giao thông, thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác.
“Trong 3 dự án trình lần này, thì tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu có cơ hội cho triển khai theo hình thức đối tác công tư. Các nhà đầu tư tư nhân quan tâm và sẵn sàng đầu tư cùng nhà nước cho dự án này, bởi đây là tuyến đường có khả năng thu hồi vốn cao. Do đó, đề nghị cân nhắc chuyển đầu tư công sang PPP đối với dự án này…”, ông Lộc đề xuất.
“Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết đầu tư 3 dự án quan trọng này, có ý kiến cho rằng có thể đầu tư sớm hơn. Đề nghị các cơ quan tiếp các ý kiến của các đại biểu tại phiên họp để hoàn thiện hồ sơ dự án và báo cáo thẩm tra. Trong đó, làm rõ những vấn đề, mà các đại biểu quan tâm như: phương án thiết kế sơ bộ bảo đảm yếu tố an toàn giao thông, xuất đầu tư, thực hiện giải phóng mặt bằng, phân kỳ đầu tư; việc bố trí vốn và khả năng cân đối vốn; hình thức đầu tư...”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận nội dung phiên họp./.
Bình luận