Họp báo do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng đại diện tại Hà Nội tổ chức, ngày 14/2 tại Hà Nội.

Khảo sát này được JETRO thực hiện vào khoảng tháng 9/2019 thông qua bảng câu hỏi về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á, châu Đại Dương. Đây là lần khảo sát thứ 33 với tổng số câu trả lời hợp lệ từ 5.697 doanh nghiệp, trong đó số trả lời hợp lệ từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam là 858 doanh nghiệp, cao nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được dự tính có lợi nhuận kinh doanh năm 2019 là 65,8%. Dựa trên thời điểm thành lập của các doanh nghiệp, thì Việt Nam đang có nhiều công ty tương đối trẻ, nhưng tỷ lệ có lãi cao.

Đồng thời, số doanh nghiệp trả lời về lợi nhuận kinh doanh dự kiến sẽ cải thiện năm 2019 chiếm 42% và năm 2020 sẽ cải thiện chiếm 51,6%. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng cao của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, có 63,9% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi có định hướng mở rộng kinh doanh, Việt Nam là nước đứng đầu ASEAN về tỷ lệ này.

Theo ông Takeo Nakajima, lý do các doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam là do kỳ vọng lớn về việc gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, ty lệ này lại suy giảm so với năm ngoái, đây do sự suy thoái nói chung của kinh tế thế giới.

Ông Takeo Nakajima cũng cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh doanh ở khu vực châu Á - châu Đại dương đang suy giảm, thì ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vẫn vững mạnh. Hiện nay, Việt Nam đang là lựa chọn số 1 của các doanh nghiệp Nhật Bản trong kế hoạch di chuyển địa điểm sản xuất dưới những biến động của môi trường thương mại quốc tế.

Kết quả khảo sát cho thấy, trong số 122 doanh nghiệp trả lời rằng có di chuyển địa điểm sản xuất trong thời gian tới, thì nguồn di chuyển là Trung Quốc với 62,7%, còn nơi di chuyển đến là Việt Nam với 42,3%, đứng vị trí số 1.

Theo Trưởng đại diện JETRO, kế hoạch di chuyển này không phải đóng cửa hoàn toàn cơ sở tại Trung Quốc, mà là mở thêm các chi nhánh tại Việt Nam. Nó tuỳ thuộc vào chiến lược của từng doanh nghiệp Nhật Bản, nhưng chủ yếu để phân tán tủi ro đầu tư tại Trung Quốc.

Ông Takeo Nakajima lý giải, nguyên nhân đến từ những lợi thế và môi trường đầu tư ở Việt Nam về quy mô và tính tăng trưởng của thị trường và tình hình chính trị xã hội ổn định. Bên cạnh đó, môi trường sống tuyệt vời cho người nước ngoài tại Việt Nam đã tăng lên một bậc so với khảo sát năm ngoái.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, thì nhiều rủi ro khác vẫn đang tồn tại. Cụ thể, ông Takeo Nakajima cho biết, chi phí nhân công rẻ vẫn luôn là lợi thế của Việt Nam, song lại đang có chiều hướng giảm điểm so với các năm trước. Cùng với đó là chi phí nhân công tăng và tỷ lệ nghỉ việc cao là rủi ro gia tăng.

Còn trong hoạt động kinh doanh, kết quả khảo sát cho thấy, có 56,2% các doanh nghiệp coi sự khó khăn trong việc thu mua linh phụ kiện, vật liệu tại Việt Nam là vấn đề. Trong khi tỷ lệ thu mua nội địa ở Việt Nam vẫn không thay đổi so với năm ngoái đạt 36,3%, nếu so với các nước, như: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia thì khoảng cách chưa rút ngắn được.

Đánh giá về kết quả khảo sát của JETRO, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, kết quả khảo sát đã phản ánh thực tiễn, khách quan các hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Bên cạnh những ưu điểm và xu thế tích cực, thì vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, nhưng nhìn về tổng thể các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tin tưởng và đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy, các chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy công nghiệp phụ trợ bước đầu đã có hiệu quả từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi họp báo.

Trong thời gian tới, “Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Kết quả khảo sát và những kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan làm rõ, tháo gỡ vướng mắc”, ông Hoàng khẳng định./.