Nội dung trên được quy định tại Công văn số 1339/UBCK-PTTT về việc giải pháp giảm tải cho hệ thống giao dịch của SGDCK TP. HCM (HOSE) của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK). Cũng trong công văn này, UBCK yêu cầu các sở thực hiện thông tin truyền thông rộng rãi đến doanh nghiệp, công chúng đầu tư về việc HOSE tạm thời dừng nhận giao dịch cổ phiếu mới và sự khác biệt giữa cơ chế giao dịch của các SGDCK trong quá trình triển khai việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX.

Được biết, hiện có gần 10 doanh nghiệp đang có hồ sơ chờ xét duyệt niêm yết trên HOSE như Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Nam Hoa; Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn; Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội; Công ty cổ phần Địa ốc Chợ Lớn; Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt; Công ty cổ phần Đầu tư Cao su Đắk Lắk… Tuy nhiên, do hệ thống giao dịch tại HOSE thường xuyên bị quá tải nên UBCK buộc phải có hướng dẫn các bên ứng xử tạm thời theo hướng dừng giao dịch cổ phiếu mới trên sàn này, nhằm giảm gánh nặng lệnh vào sàn HOSE.

Sảnh tầng 1 tòa nhà HNX có một khu vực dành cho nhà đầu tư tìm hiểu về TTCK

Công văn của UBCK hướng dẫn doanh nghiệp có nhu cầu niêm yết trong giai đoạn này có thể lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cho HNX hoặc HOSE. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký niêm yết cổ phiếu mới hoặc chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE, HOSE thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Sau khi được HOSE thẩm định và cấp Quyết định niêm yết, cổ phiếu được tạm thời giao dịch trên HNX. Khi hiện tượng nghẽn lệnh được xử lý, doanh nghiệp được chuyển giao dịch sang HOSE mà không xem xét lại hồ sơ.

Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… đối với các doanh nghiệp có cổ phiếu được HOSE chấp thuận niêm yết và chuyển sang giao dịch tại HNX áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX. Ủy ban Chứng khoán yêu cầu HOSE, HNX phối hợp trong công tác giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục trong công tác giám sát.

Phiên giao dịch đầu tuần, 12/4/2021, giá trị giao dịch trên Sở GDCK TP. HCM đạt trên 20.000 tỷ đồng, nhưng sàn không có hiện tượng nghẽn lệnh. Thực tế này khiến nhiều nhà đầu tư hy vọng, sàn HOSE đang và sẽ bớt nghẽn trong thời gian tới. Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi thông tin rõ rang hơn liên quan đến giải pháp mua phần cứng mới cho sàn HOSE và FPT sử dụng phần mềm từ HNX áp dụng cho hệ thống mới này, để tạo một nền tảng giao dịch tốt hơn cho HOSE./.