Ngày 27/12, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế.

Yếu về xây dựng thương hiệu

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó cải thiện dần khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Song, ông Phú cũng cho biết, hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, cơ bản còn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa, với nhận thức chưa thực sự đầy đủ về vai trò quan trọng của thương hiệu…

“Chính những hạn chế đó làm cản trở thương hiệu Việt Nam tìm chỗ đứng ngay trên thị trường nội địa, trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội thảo

Ở góc độ là nhà phân phối các sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế, ông ông Nguyễn Thái Dũng, Big C Thăng Long cũng cho rằng, các sản phẩm Việt Nam dù chất lượng và hương vị hấp dẫn, nhưng còn yếu về xây dựng thương hiệu, bao bì chưa bắt mắt… Đặc biệt, công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính, như: châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Ông Dũng cho biết: "Các sản phẩm của Việt Nam thường gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ”.

Còn đại diện của Công ty Supe phốt phát Hóa chất Lâm Thao lại cho rằng, không phải tất cả các doanh nghiệp đều không chú ý tới việc phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, khi phát triển thương hiệu có chút tiếng tăm, nhiều doanh nghiệp lại phải đối mặt với hiện tượng hàng giả, hàng nhái, vì “càng nổi tiếng thì lại càng bị làm giả nhiều”. Đại diện Công ty Supe phốt phát Hóa chất Lâm Thao cho rằng điều này làm giảm ý chí muốn đầu tư vào thương hiệu của các doanh nghiệp.

Cần phải làm gì?

Để hàng hóa có thương hiệu trong thị trường trong và ngoài nước, ông Nguyễn Chí Thắng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ cho rằng, cần sự nỗ lực của nhiều phía: nhà quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp.

Đối với nhà quản lý, ông Thắng khuyến nghị cần xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó cũng có các chính sách vĩ mô trong việc quy hoạch vùng, quy hoạch sản xuất theo hướng khuyến khích phát triển sản xuất, xuất khẩu những sản phẩm cơ lợi thế cạnh tranh, có đặc thù, những sản phẩm là nguyên liệu đầu vào để giảm dần việc nhập khẩu nguyên liệu thô.

Hiệp hội doanh nghiệp nên xây dựng các website nhằm công bố công khai những sản phẩm, mẫu mã sản phẩm hàng hóa có uy tín, có chất lượng; công bố chất lượng sản phẩm, công bố nhà phân phối, mạng lưới phân phối, hướng dẫn cách nhận diện, phân biệt sản phẩm chính hãng giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn.

Còn đối với người sản xuất, doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, thì phải bỏ được tư tưởng trông chờ, ỉ lại, đổ lỗi, chụp giật trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, phải có trách nhiệm với thương hiệu hàng hóa của mình, trách nhiệm với cộng đồng và đất nước. Ngoài ra, cần phải xác định nhiệm vụ trinh phục người tiêu dùng là trách nhiệm của nhà sản xuất, không phải là trách nhiệm của ban vận động…

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện của Công ty Supe phốt phát Hóa chất Lâm Thao lại kiến nghị rằng, để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển thương hiệu, thì các cơ quan quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong công tác kiểm tra giám sát thị trường, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái nói chung, các sản phẩm phân bón nói riêng.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Triết, Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho biết, ngoài vấn đề hàng giả, hàng nhái, các doanh nghiệp Việt Nam còn đang phải đối mặt với vẫn nạn hàng nhập lậu.

Ví dụ như đối với ngành hàng thuốc lá, trong khi thuốc lá trong nước bị kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, thì hàng hóa nhập lậu không được kiểm soát chất lượng, trốn thuế lại đang có xu hướng ngày càng tăng, gây thất thu ngân sách và ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự an ninh xã hội, cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Chính vì vậy, để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước, cơ quan nhà nước cần có những biện pháp kịp thời để hạn chế tình trạng này”, ông Triết kiến nghị./.