Ngày hôm nay (19/5), Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp.

Hội nghị nhằm hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường sự tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của cộng đồng doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đồng thời, Hội nghị cũng nghe các ý kiến thảo luận, đóng góp từ doanh nghiệp để cải thiện hệ thống, cũng như tiếp tục cải thiện quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan hành chính nhà nước trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa thủ tục hành chính. Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Được khai trương vào ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia là đầu mối kết nối với cổng dịch vụ công và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp phù hợp với từng đối tượng.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thì Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí khi thủ tục hành chính của tất cả các bộ, ngành, địa phương đều có thể thực hiện trên Cổng. Theo đó, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Tại thời điểm khai trương, từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp, thì đến nay, trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp. Thông qua tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Qua 5 tháng triển khai, tính đến ngày 18/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có những kết quả tích cực, thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể: hệ thống đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập, trên 7,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi và tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Cũng tại Hội nghị, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 quyết liệt và hiệu quả của Việt Nam. Thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch đã được công nhận và ngợi ca trên toàn cầu.

Song hơn hết, ông Ousmane Dione cho rằng, bài học kinh nghiệm nổi bật nhất chính là yêu cầu chuyển đổi kỹ thuật số và đáp ứng nhanh các nhu cầu dịch vụ công đặt ra đối với các chính phủ. Những giá trị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được thể hiện rõ nét nhất trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Với các biện pháp giãn cách xã hội được đưa ra nhằm ngăn chặn lây nhiễm, người sử dụng dịch vụ và cán bộ cơ quan nhà nước có thể truy cập và cung cấp các dịch vụ công thiết yếu bằng phương thức trực tuyến, để bảo vệ người dân, doanh nghiệp và cán bộ.

Mặc dù Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện nay, tỷ lệ tài khoản doanh nghiệp còn rất thấp trong tổng số tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cụ thể, hệ thống mới ghi nhận 1.142/142.000 tài khoản là của doanh nghiệp.

“Đây là việc cần xem xét lại, bởi, doanh nghiệp cần là đối tượng đi đầu trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Cần đẩy mạnh quá trình số hóa

Theo đó, ông Ousmane Dione đề xuất, đối với cộng đồng doanh nghiệp, cần đẩy mạnh quá trình số hóa. Điều này là rất quan trọng, bởi đại dịch Covid-19 có thể coi là một hồi chuông nhắc nhở đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, việc đảm bảo kinh doanh liên tục gần như là bất khả thi, nếu không có công nghệ phù hợp. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chịu ảnh hưởng vì sự gián đoạn ít nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp kinh doanh thông thường.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam dẫn chứng, một nghiên cứu được thực hiện tại Singapore năm 2019 cho thấy, việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, như: thương mại điện tử, thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo/phân tích dữ liệu lớn có thể làm tăng năng suất và giá trị gia tăng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ lần lượt là 26% và 17%. Tại khu vực ASEAN, việc số hóa các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tạo ra thêm 1,1 nghìn tỷ USD giá trị GDP trên toàn khu vực vào năm 2025.

"Các nhà lãnh đạo tại Việt Nam cần nhận thức rằng, số hoá là đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp ngày mai và đây là hoạt động quan trọng, là cơ hội vàng, chúng ta cần sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngay từ bây giờ", ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Về phía Chính phủ, ông Ousmane Dione đề xuất, việc cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử đòi hỏi phải đơn giản hoá các quy trình kinh doanh. Đồng thời, Chính phủ phải thực sự đóng vai trò bệ phóng thúc đẩy quá trình số hoá của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực hiện số hoá tốt hơn, nhanh chóng hơn./.

Từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bao gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.