Công tác truyền thông của PV GAS được xác định kết hợp chặt chẽ với quá trình xây dựng, thực hiện Văn hóa Doanh nghiệp PV GAS, xem đây là một giải pháp quan trọng để góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ PV GAS, được thể hiện nhất quán, xuyên suốt, đảm bảo tính minh bạch – phong phú – truyền cảm hứng – tôn vinh những tấm gương lao động sản xuất, kinh doanh trong toàn Tổng công ty.

Trong những năm qua, công tác truyền thông tại PV GAS có chuyển biến rõ nét, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tế; chú trọng đồng bộ cả truyền thông nội bộ, truyền thông công chúng và truyền thông quốc tế. Tất cả các công ty trực thuộc/thành viên của PV GAS đều có website, fanpage, thường xuyên đăng các tin, bài về hoạt động của Tập đoàn, của Tổng công ty và đơn vị. Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi tháng có khoảng 50 bài viết về PV GAS trên website của Tổng công ty và khoảng 350-600 tin, bài truyền thông về PV GAS trên các báo chí, website, trang mạng trong và ngoài nước bằng tiếng Việt và các ngôn ngữ đại chúng khác. Thông tin về PV GAS phản ánh mọi mặt đời sống lao động, thể hiện các thông điệp xã hội và khắc họa chân thực hình ảnh doanh nghiệp/người lao động ngành công nghiệp Khí.

Công tác truyền thông PV GAS: Kịp thời, chính xác, hiệu quả, truyền cảm hứng
Các cán bộ truyền thông PV GAS tham gia Hội nghị Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam

Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn nhận xét, lượng tin bài của PV GAS/về PV GAS xuất hiện trên truyền thông trong nước luôn đạt hàng trăm lượt đăng mỗi tháng trên các báo chí lớn, có uy tín, có tiếng nói khách quan về kinh tế - xã hội; được đánh giá hàng đầu trong các doanh nghiệp ngành khí và năng lượng. Nội dung truyền thông của PV GAS được ghi nhận là có sự đa dạng về nội dung, không chỉ quảng cáo “suông” mà thể hiện hình ảnh doanh nghiệp chủ động trong hoạt động vì cộng đồng, khẳng định nền tảng tài chính ổn định, với sản phẩm/dịch vụ đạt uy tín nổi bật trong ngành công nghiệp năng lượng - dẫn đầu ngành Khí; đặc biệt là khẳng định bằng số liệu minh bạch về một doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, chú trọng chăm lo cho người lao động và đạt quy trình lao động sản xuất kinh doanh chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

Trong năm, có một số bài viết về PV GAS và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà tác giả là cán bộ PV GAS được đăng trên các tạp chí chuyên ngành Trung ương, được đánh giá cao. Tiêu biểu như bài: “Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ công nhân ngành Dầu khí trong tình hình hiện nay” (Tạp chí Lao động và Công đoàn số 642, tháng 7/2018); “Một số giải pháp xây dựng, hoàn thiện mô hình kinh doanh khí thiên nhiên hóa lỏng ở nước ta hiện nay” (Tạp chí Sinh hoạt Lý luận số 156, tháng 7/2018); “Phát triển nhân lực ngành Dầu khí Việt Nam” (Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, số 528, tháng 11/2018); “Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021” (Tạp chí Lý luận chính trị, số 529, tháng 3/2022).

Công tác truyền thông PV GAS: Kịp thời, chính xác, hiệu quả, truyền cảm hứng
Tiếp tục tăng cường chuyển đổi số và công nghệ thông tin là một lợi thế để phát triển mạnh truyền thông đa phương tiện cho PV GAS

Hệ thống thông tin cập nhật về sự chỉ đạo của Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị, hoạt động lao động sản xuất, cổ phần hóa, phát triển thương hiệu, hoạt động an sinh - xã hội, bảo vệ môi trường… của PV GAS được cập nhật thường xuyên trên website Tổng công ty; được báo giới đánh giá là nguồn cung cấp tin tức hữu hiệu và đáng tin cậy. Công tác truyền thông đã góp phần phát triển thương hiệu PV GAS, đưa thương hiệu xuất hiện thường xuyên trên nhiều báo giấy, báo online và các trang tin đánh giá/chuyên ngành. Trong năm, một số bài báo viết về PV GAS cũng nhận được các giải thưởng báo chí có uy tín; hoạt động truyền thông của PV GAS nhận được khen thưởng của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

PV GAS duy trì mối quan hệ thường xuyên, tích cực, chặt chẽ với khoảng 100 cơ quan báo chí toàn quốc; đã xây dựng và tổ chức Câu lạc bộ Báo chí với sự tham gia của hầu hết các báo chí có uy tín trong nước, khá nhiều các đại diện báo chí quốc tế như: Forbes, Reuters, Bloomberg… và các báo, trang tin độc lập có tầm ảnh hưởng tài chính – công nghiệp – kinh tế quốc tế. Hàng năm, PV GAS ủng hộ cho nhiều chương trình quốc gia vì cộng đồng như: Các chương trình báo chí/truyền hình giáo dục/khoa học đời sống, chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và ngành; tài trợ cho các chương trình văn hóa thể thao, diễn đàn báo chí, các cuộc thi viết theo đề tài xã hội tôn vinh gương người tốt – việc tốt…

PV GAS cũng tích cực hoạt động truyền thông trên website, fanpage (Thắp lửa Thắp đủ đầy, Khí chất, Tuổi trẻ PV GAS… và các trang thông tin của các đơn vị trực thuộc và thành viên). Đặc biệt, PV GAS đóng góp tích cực cho hầu hết các website, fanpage của Tập đoàn, của ngành Dầu khí và hàng chục tờ báo online của các báo lớn trong toàn quốc. Đây cũng là kênh truyền thông nội bộ và xã hội tích cực, có hiệu quả.

Công tác truyền thông PV GAS: Kịp thời, chính xác, hiệu quả, truyền cảm hứng
Lực lượng truyền thông PV GAS được tham gia các lớp tập huấn, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm

Công đoàn PV GAS đã xây dựng đội ngũ truyền thông với gần 30 thành viên ban đầu, với nhiệm vụ triển khai truyền thông nội bộ và tổng hợp thông tin cơ sở; tổ chức các đợt tập huấn để hướng dẫn lực lượng truyền thông của Tổng công ty; duy trì hệ thống thông tin nội bộ để thống nhất xử lý theo chỉ đạo… Các “phóng viên” cơ sở này chính là đầu mối, là các “mắt xích” tạo nên sự liên thông thông tin và một năng lực truyền thông phong phú về nội dung, đảm bảo sự thật được công bố với cộng đồng và cổ đông.

Việc truyền thông kịp thời, chính xác, đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tế đã góp phần truyền tải thông tin một cách đầy đủ, thường xuyên về các mặt hoạt động của PV GAS đến với công chúng, để thông qua đó, mọi người có được thông tin toàn diện, chính thống về hoạt động của doanh nghiệp; không gây ra tình trạng hiểu sai, phiến diện và đánh giá không đúng về PV GAS. Đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm, dịch vụ, nâng cao uy tín, thương hiệu; công tác truyền thông PV GAS cũng hướng tới và đạt được thành quả tăng cường sự thấu hiểu - gắn kết - đồng thuận trong nội bộ doanh nghiệp, cũng như quá trình nhận thức đúng, chia sẻ và ghi nhận của cộng đồng.

Với nỗ lực chủ động và thống nhất ấy, hoạt động truyền thông của PV GAS đã ngày càng chuyên nghiệp hóa, xứng đáng là bệ đỡ thông tin hiệu quả cho doanh nghiệp./.