Đẩy mạnh thu hút đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng KCN

KCN Tâm Thắng do Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng làm chủ đầu tư. Mặc dù nằm trên địa bàn còn có nhiều khó khăn song với những cố gắng nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư. Từ đầu năm đến nay, KCN đã thu hút được 03 nhà đầu tư ký hợp đồng thuê đất với tổng diện tích thuê 21,8 ha (trong đó có 01 dự án nhận sang nhượng lại tài sản vào 02 dự án đầu tư mới).

Trụ sở Công ty

Tính đến nay KCN Tâm Thắng thu hút được 40 dự án đầu tư. Trong đó có 27 dự án thuê đất đang hoạt động, 01 dự án thuê kho, 05 dự án đang xây dựng cơ bản, 02 dự án đăng ký đầu tư nhưng chưa nhận bàn giao đất (còn lại 1 số dự án vì lý do khách quan nên tạm dừng hoạt động hoặc chưa triển khai dự án). Diện tích đất trong KCN hiện cho các doanh nghiệp thuê lại là 109,37ha/128,42ha, tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 85,17%; các doanh nghiệp trong KCN tạo công ăn việc làm cho trên 1.700 lao động.

Ngoài các ưu đãi của Chính phủ, các nhà đầu tư đến với KCN Tâm Thắng nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung được hưởng những chính sách ưu đãi của UBND tỉnh Đắk Nông, đặc biệt về chính sách đất đai và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc Công ty đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông

Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh những các chính sách cởi mở trong thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Đắk Nông và Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư. Hàng năm, Công ty tích cực tổ chức các chuyến đi thăm quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm các KCN tỉnh bạn để áp dụng vào tình hình thực tế tại KCN; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các các sở, ngành địa phương làm tốt công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào KCN Tâm Thắng.

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư trong KCN hoạt động SXKD ổn định, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng thường xuyên thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng; theo dõi giám sát công tác thi công xây dựng, đấu nối và sử dụng hạ tầng đối với các dự án đầu tư vào KCN.

Hiện Công ty đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đầu tư bổ sung Hệ thống quan trắc nước thải tự động cho KCN (bổ sung công nghệ, thiết bị của trạm xử lý nước thải tập trung KCN Tâm Thắng).

Đối với công trình hệ thống cấp nước PCCC kết hợp cấp nước sạch, Công ty đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển Đô thị Đắk Nông tiến hành cung cấp nước sạch đến vị trí của từng doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nước sạch).

Với những cố gắng nỗ lực của toàn thể CBCC-VC và NLĐ trong Công ty, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng khẳng định cam kết sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một mặt bằng sản xuất với đầy đủ công trình hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ hoàn hảo của một KCN văn minh, hiện đại.

Xây dựng môi trường đầu tư năng động, an toàn và phát triển bền vững

Để tạo lập một môi trường đầu tư kinh doanh năng động, an toàn, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong KCN, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng, bảo vệ và phát triển môi trường bền vững trong KCN. Không gian cảnh quan môi trường trong KCN luôn được chăm sóc cẩn thận, thường xuyên, đảm bảo xanh, sạch, đẹp, tạo nên một môi trường sống trong lành, mát mẻ; thường xuyên giám sát chặt chẽ môi trường xung quanh KCN; thu gom và xử lý nước thải của toàn bộ các doanh nghiệp trong KCN. Kịp thời phát hiện và báo cáo các trường hợp vi phạm môi trường trong KCN với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xử lý theo quy định pháp luật. Thực hiện Báo cáo giám sát môi trường KCN định kỳ theo quy định gửi đến các cơ quan chức năng đúng thời gian quy định; có văn bản nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp KCN chấp hành tốt pháp luật bảo vệ môi trường... Nhìn chung ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp đều chấp hành và thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các văn bản có liên quan về phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy.

Nhà máy trong KCN Tâm Thắng

Công tác an ninh trật tự trong KCN luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất mát tài sản. Để làm tốt công tác này, Công ty đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Phối hợp chặt chẽ với Tiểu Ban chỉ đạo xây dựng KCN Tâm Thắng ”An toàn về an ninh trật tự”; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ cắt phá hàng rào, trộm cắp và gây rối an ninh trật tự trong KCN; lập kế hoạch xây dựng cơ quan “An toàn về an ninh trật tự” năm 2018 và kế hoạch thực hiện phòng chống tội phạm năm 2018 gửi PV 28- Công an tỉnh; kêu gọi các doanh nghiệp trong KCN trang bị thêm bóng đèn chiếu sáng và Camera giám sát tại cổng ra vào nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong KCN.

Phấn đấu xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KCN

Nhằm tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút đầu tư, Bà Nguyễn Thị Huệ- Phó Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng cho biết, trong thời gian tới Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh công tác đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong KCN. Đồng thời thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng, theo dõi giám sát công tác thi công xây dựng, đấu nối hạ tầng và sử dụng hạ tầng đối với các dự án đầu tư trong KCN. Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường bền vững trong KCN, tạo nên một môi trường sinh thái xanh- sạch- đẹp và phát triển bền vững.

Một góc KCN Tâm Thắng

Trước mắt, tiến hành công tác lựa chọn nhà thầu và đầu tư xây dựng hệ thống quan trắc nước thải tự động vào hạng mục công trình “Bổ sung công nghệ, thiết bị cho Trạm xử lý nước thải tập trung KCN” theo đúng tiến độ đã được phê duyệt điều chỉnh và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán. Triển khai thực hiện Dự án án trồng cây xanh và vườn hoa KCN theo chủ trương đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa.

Thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức xúc tiến phong phú, đa dạng, đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ; phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN tỉnh và các Sở, ngành trong việc thực hiện qui chế phối hợp để tạo điều kiện và môi trường thuận lợi nhất về thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại KCN Tâm Thắng.

Tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước và các ban, ngành chức năng; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thường xuyên theo dõi, giám sát và kịp thời báo cáo các sai sót và thay đổi so với hồ sơ được cấp phép đối với các dự án đang thực hiện đầu tư./.