Liên quan đến đấu tranh với các hành vi gian lận thuế, theo Tổng cục Thuế, chia sẻ tại Diễn đàn “Chống buôn lậu, gian lận thương mại - Chủ động ứng phó với những chiêu thức vi phạm mới trong bối cảnh dịch bệnh”, ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế, thành viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, tthông qua thực tế công tác quản lý thuế cho thấy, người nộp thuế kinh doanh qua mạng Internet thường sử dụng hình thức thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt, ship COD để che giấu doanh thu nhằm trốn thuế.

Công ty Thủ Đức House chiếm đoạt hơn 360 tỷ đồng tiền thuế, tiền chậm nộp
Ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế (ngoài cùng bên trái). Ảnh: GDT

Cũng theo ông Cường, các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn quay vòng hóa đơn nhiều lần để dùng chung một lô hàng, qua đó tránh việc kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Tính đến hết tháng 10/2021 ngành Thuế đã thu được 36.000 tỷ đồng từ công tác thanh, kiểm tra.

Theo ông Cường, ngành Thuế đã phối hợp với các ngân hàng thương mại để thu thập được những dữ liệu của những người nộp thuế. Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận phối hợp toàn diện với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc chia sẻ dữ liệu để phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Cơ quan thuế còn phối hợp với Bộ Công an để khai thác, sử dụng dữ liệu công dân phục vụ xác chính xác định danh người vi phạm pháp luật thể để xử lý kịp thời...

“Tiêu biểu như vụ gian lận hoàn thuế của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House, mã chứng khoán TDH niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM-PV) thời gian gần đây. Qua công tác quản lý thuế, cơ quan thuế nhận thấy các đối tượng đã thành lập hơn một trăm doanh nghiệp từ chứng minh thư bị đánh cắp hoặc chứng minh thư thuê của người chạy xe ôm, người bị bệnh tâm thần để tiếp tay cho Công ty Thủ Đức House chiếm đoạt số tiền thuế hơn 360 tỷ đồng và tiền chậm nộp…”, ông Cường, cho biết.

Cũng theo ông Cường, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với Bộ Công an, Tổng cục Hải quan rà soát, phát hiện dấu hiệu sai phạm của Công ty Thủ Đức House, để chuyển cơ quan điều tra, qua đó đã ngăn chặn và thu hồi được tiền hoàn thuế sai quy định, tránh thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Trong một diễn biến có liên quan, theo công bố thông tin của TDH vào ngày 26/11 gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc TDH Nguyễn Vũ Bảo Hoàng và Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc TDH Nguyễn Ngọc Trường Trinh, để điều tra làm rõ các vi phạm.

Mới đây, Hội đồng quản trị của TDH đã bổ nhiệm ông Đàm Mạnh Cường giữ chức Tổng giám đốc, đại diện pháp luật của TDH và bổ nhiệm ông Lữ Minh Sơn giữ chức Phó Tổng giám đốc TDH. Công ty có kế hoạch sẽ triệu tập đại hội cổ đông thường niên năm tài khóa 2020 vào ngày 22/12 tới để kiện toàn nhân sự quản trị, ban điều hành. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/12, thị giá TDH là 13.200 đồng/cổ phiếu./.