Tuy đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực lên nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội, nhưng nó lại tiếp thêm “sức nóng” cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

“Đại dịch Covid-19 tiếp thêm sức nóng cho chuyển đổi số. Bước chuyển mình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính thời gian qua ấn tượng, nhưng thách thức phía trước còn nhiều. Các tổ chức tài chính có tận dụng được cơ hội trong đại dịch không, có thích ứng với nhu cầu mới của khách hàng không…”, ông Vũ Viết Ngoạn, nguyên Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia chia sẻ, tại Hội thảo trực tuyến Chuyển đổi số ngành Tài chính, Ngân hàng, hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ số, diễn ra hôm nay, ngày 7/10.

Covid-19 tiếp thêm “sức nóng” cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Ông Vũ Viết Ngoạn, ông Nguyễn Quốc Hùng và nhiều chuyên gia tham dự hội thảo

Đồng tình với góc nhìn của ông Ngoạn về tác động tích cực của đại dịch Covid-19 đến thúc đẩy chuyển đổi số, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, nhìn nhận Covid-19 đã thúc đẩy tiến trình số hóa nhanh hơn. Cuộc đua ngân hàng số đã và đang diễn ra, qua đó mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng như: tự mở tài khoản; dễ dàng thực hiện các giao dịch về tài chính, mua sắm, y tế, giáo dục…Thách thức là vậy, nhưng theo ông Ngoạn, không gian cho đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số tài chính là lớn. Câu hỏi doanh nghiệp có sẵn sàng cho chuyển đổi số hay không có lẽ đã lỗi thời. Lời khuyên của một chuyên gia hàng đầu, đó là doanh nghiệp, đặc biệt là tổ chức tài chính nếu không bắt tay vào chuyển đổi số là tự đặt mình vào rủi ro…

“Dịch vụ ngân hàng đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, chuyển đổi số ở một số ngân hàng chưa có tính tổng thể, còn hạn chế về năng lực hạ tầng công nghệ…”, ông Hùng nhìn nhận.

Chia sẻ cụ thể thách thức đối với chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, các công ty chứng khoán gặp nhiều khó khăn về tài chính do chi phí đầu tư lớn và nhân sự, đặc biệt là đội ngũ công nghệ thông tin chất lượng cao.

Covid-19 tiếp thêm “sức nóng” cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Để tạo thuận lợi cho công ty chứng khoán chuyển đổi số, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đề xuất Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thúc đẩy sớm hoàn tất đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: IDG

“Để giải quyết khó khăn về nguồn lực tài chính, các công ty chứng khoán đã tìm cách gia tăng nguồn vốn thông qua phát hành cổ phiếu, hoặc phát hành trái phiếu chuyển đổi, thu hút nguồn vốn đầu tư từ đối tác nước ngoài. Về nhân sự, các công ty chứng khoán tìm cách thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin, đặc biệt là đội ngũ chất lượng cao…”, ông Kỳ cho hay.

Để tiếp sức cho các công ty chứng khoán thúc đẩy chuyển đổi số, nhằm đáp ứng đa dạng trải nghiệm của khách hàng, ông Kỳ đề xuất Ủy ban chứng khoán Nhà nước, sở giao dịch chứng khoán sớm hoàn tất quá trình đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cho toàn thị trường chứng khoán Việt Nam, để đảm bảo hệ thống này đi vào hoạt động ổn định. Đây là nền tảng quan trọng để các công ty chứng khoán có định hướng dài hạn cho thiết kế, cũng như triển khai bài toán đầu tư cho công nghệ, chuyển đổi số hiệu quả và phù hợp. Đây không chỉ là mong muốn của các công ty chứng khoán, mà cả nhà đầu tư…/.