Sáng nay (15/12), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Cuba. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại Hội thảo, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Cuba được vun đắp qua nhiều thế hệ. Những lúc khó khăn nhất, Việt Nam nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hết lòng của Chủ tịch Fidel và của người dân Cuba. Đến nay, mối quan hệ hữu nghị đối tác toàn diện diện Việt Nam - Cuba trên đà phát triển và mở ra nhiều kênh hợp tác mới.

Toàn cảnh hội thảo/Ảnh: Minh Trang

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm đến đầu tư sang Cuba. Tuy nhiên, đến nay mới có 4 dự án đầu tư của Việt Nam sang Cuba với tổng vốn đầu tư 44,33 triệu USD.

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thông tin thêm, các dự án này tập trung vào 2 lĩnh vực đầu tư chính là công nghiệp chế biến, chế tạo (78%) và kinh doanh bất động sản (22%).

Ông Chung cho rằng, cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Cuba có nhiều thuận lợi, bởi hai nước có quan hệ truyền thống lâu đời. Bên cạnh đó, hai bên có các ngành hàng có thể bổ sung cho nhau. Cuba có nhu cầu lớn về các mặt hàng công nghiệp, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nông nghiệp phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ logistics… - đây là các ngành mà Việt Nam có lợi thế. Ngược lại, Cuba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng… có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam.

Mặt khác, nhu cầu về hàng nhập khẩu của Cuba phù hợp với khả năng sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam. Hàng xuất khẩu của Cuba, đặc biệt là dược phẩm sử dụng công nghệ sinh học tiên tiến, thân thiện với môi trường, giá cả hợp lý với thị trường Việt Nam.

“Dư địa hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại và nhiều lĩnh vực khác giữa Việt Nam - Cuba là rất rộng” - ông Đỗ Nhất Hoàng khẳng định.

Bà Irima Perojo, Tham tán Thương mại và Kinh tế Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam cũng cho biết, Việt Nam là nhà đầu tư chính ở khu vực châu Á của Cuba. Cuba luôn khẳng định quyết tâm mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, cũng như cụ thể hóa các dự án đầu tư của mình. Chính phủ Cuba rất nỗ lực tạo môi trường thuận lợi, đảm bảo cho các đối tác nước ngoài đầu tư tại Cuba.

Với mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 500 triệu USD vào năm 2022, Cuba mong muốn gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, nhất là dịch vụ y tế và các sản phẩm sinh học; đồng thời, thu hút thêm dự án đầu tư của Việt Nam vào Cuba.

Vì vậy, thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh tổ chức triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận song phương đã ký kết, đồng thời cải tiến phương thức hoạt động của Ủy ban liên chính phủ hai nước, đảm bảo hoạt động hiệu quả và thiết thực hơn, tạo điều kiện để hai nước gia tăng hợp tác đầu tư, kinh doanh.

“Phía Việt Nam mong muốn các cơ quan của Cuba tạo điều kiện đẩy nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh và có cơ chế hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư, để các dự án này sớm đi vào hoạt động, có đóng góp cho nền kinh tế và trở thành những dự án điển hình cho sự hợp tác đầu tư giữa hai nước, tạo hiệu ứng lan tỏa, lôi kéo các doanh nghiệp khác của Việt Nam tiếp tục đầu tư kinh doanh thành công tại Cuba”, ông Chung đề xuất./.

Ngày 1/4/2020 vừa qua, Việt Nam và Cuba đã hoàn tất thủ tục chính thức đưa Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba đi vào hiệu lực từ ngày 1/4/2020. Với 14 chương, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba bao gồm các qui định về thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, quản lí hải quan và tạo thuận lợi thương mại, phòng vệ thương mại, tiêu chuẩn, qui chuẩn kĩ thuật và thủ tục đánh giá sự phù hợp, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, hợp tác kinh tế và thương mại… Theo đó, hai bên cam kết xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với gần 100% mặt hàng đang nhập khẩu từ thị trường của nhau trong vòng 5 năm.