Tại Kỳ họp thứ 6 đang diễn ra, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Liên quan đến phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, ông Tùng cho hay, để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở này thời gian qua, trên cơ sở tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, ý kiến của Chính phủ tại Báo cáo số 529/BC-CP ngày 10/10/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý lại Điều 57 chặt chẽ hơn như sau: đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, nếu có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê, thì phải đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

“Trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở từ 2 tầng trở lên để bán, cho thuê mua căn hộ, từ 2 tầng và quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê đều phải lập dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở”, ông Tùng cho biết.

Đại biểu Quốc hội quan ngại chung cư mini sẽ phát triển… rầm rộ
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh cảnh báo, nếu đưa lại hình chung cư mini vào dự thảo luật sẽ dẫn đến loại hình nhà này phát triển rầm rộ gây nên những hệ lụy...

Nội dung trên đã thu hút sự quan tâm của nhiều Đại biểu Quốc hội. Theo đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) cho rằng, chung cư mini là loại hình nhà ở phù hợp với đối tượng thu nhập thấp, tuy nhiên hệ lụy của loại hình nhà ở này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng; cần có các quy định đáp ứng an toàn phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo công tác quy hoạch, an toàn cho người dân.

Ông Thanh phân tích, chung cư mini là loại hình nhà ở rất phổ biến cho các hộ gia đình trẻ, sinh viên, người đi làm tại các thành phố lớn do diện tích vừa phải, giá bán phù hợp với túi tiền, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở của hàng triệu người dân. Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã đề xuất loại hình chung cư mini dưới tên nhà ở nhiều tầng. Điều này có nghĩa một hộ gia đình cá nhân có thửa đất vài trăm mét vuông có thể xây dựng chung cư mini để bán mà không cần phải thành lập doanh nghiệp; không cần lập dự án đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…

“Hơn nữa, điều này cũng đặt ra vấn đề về báo cáo nghiên cứu khả thi thiết kế, cơ sở thẩm duyệt, phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy… Nếu đưa lại hình này vào dự thảo luật sẽ dẫn đến chung cư mini sẽ phát triển rầm rộ, gây nên hệ lụy không chỉ vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy, mà còn liên quan đến giải quyết hạ tầng kỹ thuật xã hội như trường học, y tế, dịch vụ… cho các hộ gia đình chung cư mini sẽ đè nặng tại các đô thị lớn.”, ông Thanh cảnh báo.

Cùng mối quan tâm, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái) ủng hộ việc bổ sung hoàn thiện các chính sách để phát triển loại hình chung cư mini, bởi vừa huy động được các nguồn lực xã hội, nhất là của người dân tham gia phát triển nhà ở, vừa tạo điều kiện để một bộ phận công nhân lao động, người nghèo, người thu nhập thấp, học sinh, sinh viên khu vực đô thị có thêm cơ hội tiếp cận nhà ở với chi phí hợp lý và các điều kiện đơn giản linh hoạt.

Đại biểu Quốc hội quan ngại chung cư mini sẽ phát triển… rầm rộ
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận đề xuất Nhà nước tập trung quản lý kiểm soát được quy hoạch, an toàn phòng, chống cháy nổ đối với chung cư mini…

Tuy nhiên, quy định tại Điều 57 chưa thực sự đầy đủ và khó khả thi, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định tại điều này theo hướng: Nhà nước tập trung quản lý kiểm soát được quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc đô thị, cấp phép xây dựng, tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ…

Quá trình giao dịch quản lý sử dụng không phát sinh tranh chấp; đồng thời đơn giản hóa các điều kiện thủ tục hành chính, để các cá nhân có quyền sử dụng đất và có tiềm lực tài chính có thể dễ dàng tham gia phát triển loại nhà ở này.

“Trường hợp dự thảo luật chưa thể nghiên cứu bổ sung đầy đủ các quy định, có thể đưa ra các quy định cơ bản mang tính nguyên tắc và giao cho Chính phủ quy định chi tiết thi hành về phát triển loại hình ở này, nhất là vấn đề liên quan đến bán, cho thuê mua, cấp giấy chứng nhận quản lý sử dụng.”, ông Luận kiến nghị./.