Tiếp tục phiên chất vấn sáng nay (ngày 8/6), một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là về tình trạng lách luật, trốn thuế đối với các loại xe biếu, tặng nhập khẩu, làm thất thu ngân sách nhà nước.

“Thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?”, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) nêu câu hỏi chất vấn tư lệnh ngành Tài chính, theo Văn phòng Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội tranh luận với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về đóng thuế cho xe biếu, tặng
Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên chất vấn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (ảnh: Quốc hội)

Giải đáp vấn đề trên, ông Phớc cho biết, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu, tặng. Theo quy định hiện hành, hình thức biếu, tặng không được giảm, miễn bất cứ loại thuế nào.

Đại biểu Quốc hội tranh luận với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về đóng thuế cho xe biếu, tặng
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình trước Quốc hội (ảnh: Quốc hội)

“Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này. Sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này...”, ông Phớc khẳng định.

Cũng theo tư lệnh ngành Tài chính, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý, đến nay, vẫn chưa có kết quả cụ thể. Trong quá trình chỉ đạo các cục thuế, Tổng cục Hải quan, cục hải quan địa phương kiểm tra rà soát, định giá lại trong thời gian vừa qua, thì không phát hiện ra thất thu thuế, các loại thuế đều đã được thu đầy đủ.

Đại biểu Quốc hội tranh luận với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về đóng thuế cho xe biếu, tặng
Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (TP. Hồ Chí Minh) tranh luận với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (ảnh: Quốc hội)

Chưa đồng tình với nội dung trả lời trên, tranh luận với Bộ trưởng Tài chính, Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, Bộ trưởng trả lời vẫn chưa trả lời đầy đủ về việc đóng thuế đối với các loại xe tặng...

Bà Châu phản ánh thực tế, vừa qua trong đại dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận rất nhiều xe cấp cứu, xe cứu thương nhập từ nước ngoài. Lúc đó Thành phố có đề xuất các bộ, ngành liên quan về việc miễn, giảm thuế đối với xe cấp cứu, nhưng không được đồng ý. Một số doanh nghiệp đã chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là xe cấp cứu đáng ra phải được miễn, giảm thuế. Ví dụ về trường hợp xe cấp cứu tặng cho Bệnh viện 115 khoảng gần 5 tỷ đồng, xin miễn, giảm thế nhưng không được. Do đó, doanh nghiệp tài trợ phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập xe về và tặng cho bệnh viện. Trong chính sách sắp tới, nhất là các trường hợp khẩn cấp, với những trang thiết bị phục vụ chống dịch, đề nghị Bộ Tài chính đưa vào danh mục được miễn, giảm thuế giống như vắc xin hay thuốc chữa bệnh.

Trả lời tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, quản lý thuế đối với xe biếu, tặng, theo quy định của pháp luật hiện hành không được miễn các khoản thuế. Ngành Tài chính là cơ quan thực hành, không được giảm mà phải thu theo quy định của pháp luật.

“Quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và cần phải sửa…”, ông Phớc giải trình và xin tiếp thu ý kiến của đại biểu./.