Hỗ trợ nhau đẩy lùi Covid-19

Tiếp tục chương trình làm việc của Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42), theo Văn phòng Quốc hội, chiều nay (ngày 23/8), các đại biểu họp Phiên toàn thể thứ nhất và thảo luận về chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Đại diện các nghị viện thành viên cho rằng, đại dịch Covid-19 đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, làm thay đổi cách thức làm việc và sinh hoạt, trong đó có hoạt động của Quốc hội, qua đó tạo ra sự thay đổi mang tính bền vững. Đại dịch Covid-19 mang đến nhiều thách thức, nhưng cũng là cơ hội để buộc các nước phải thích ứng với tình hình, trong đó có đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm. Trong quá trình này, có vai trò của nghị viện các nước và các nghị sỹ. Do đó, nghị viện các nước cần thúc đẩy quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách để đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn trên mạng, bảo vệ người dùng...

Đại dịch Covid-19 là “chất xúc tác” để ASEAN tăng cường số hóa nền kinh tế
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu trong Phiên họp AIPA-42 chiều nay. Ảnh: Quốc hội

Liên quan đến vấn đề “nóng” là hợp tác trong khu vực về phòng, chống Covid-19, phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhìn nhận, thông qua các sáng kiến như: lập Quỹ ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình chuẩn ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vắc-xin hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực tự cường về vắc-xin ở khu vực, các nước ASEAN đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao khả năng ứng phó chủ động của từng quốc gia, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Với cách tiếp cận toàn diện, song song với kiểm soát đại dịch, ASEAN đang đẩy mạnh các biện pháp theo Khung phục hồi tổng thể ASEAN, trong đó, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đổi mới mô hình phát triển được xem là đòn bẩy để sớm khôi phục đà tăng trưởng bền vững.

Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác nội khối và với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vắc-xin, thuốc và trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời đề nghị Nghị viện các nước trao quyền nhiều hơn cho các chính phủ để chủ động, linh hoạt ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, giảm thiểu các thiệt hại và mau chóng phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19

Thúc đẩy phát triển kinh tế số

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần tạo điều kiện lồng ghép triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN vào các kế hoạch của từng quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhìn nhận, đại dịch Covid-19 là “chất xúc tác” để ASEAN tăng cường số hóa nền kinh tế, thích ứng và tận dụng hiệu quả Cách mạng công nghiệp 4.0, thu hẹp khoảng cách về số và đảm bảo bình đẳng số trong khu vực... Đề nghị các Nghị viện thành viên AIPA cần tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, gỡ bỏ các rào cản, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ, Quốc hội, tăng cường tiếp cận bình đẳng các dịch vụ số của người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phổ cập số đối với các đối tượng yếu thế, cung cấp dịch vụ số công bằng, bình đẳng, phù hợp với mức thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, cần khuyến khích các nguồn lực xã hội để phát triển hệ sinh thái số thông qua hình thức hợp tác công-tư, tạo môi trường vườn ươm doanh nghiệp để phát triển doanh nghiệp số, doanh nghiệp khởi nghiệp số...

Cùng với đó là tăng cường các chính sách và khung pháp lý, ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ các kênh hợp tác của ASEAN cũng như với các đối tác về đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, dữ liệu, tạo lập niềm tin trong không gian số. Hạ tầng số hiện đại cùng với niềm tin số, sẽ tạo ra một không gian mới rộng mở cho sự phát triển nhanh và bền vững của các nước ASEAN.../.