Đầu tư hạ tầng vận tải biển ở Quảng Ninh và Quảng Trị
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 1 thuộc Cảng khách quốc tế
Hòn Gai giai đoạn 1 có mức đầu tư hơn 304 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu cảng số 1 thuộc Bến cảng hành khách Hòn Gai, Cảng biển Quảng Ninh theo thẩm quyền và theo quy định tại Nghị định số 21/2012/NĐ-CP, ngày 31/3/2012 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải và các quy định khác có liên quan của pháp luật. Tỉnh Quảng Ninh phải thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về quy mô, công năng và phân kỳ đầu tư để đảm bảo việc đầu tư xây dựng cầu cảng nêu trên phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014.
Trước đó vào tháng 11/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 1 thuộc Cảng khách quốc tế Hòn Gai giai đoạn 1 theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng hơn 304 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư chiếm 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn vay.
Thời gian hợp đồng dự án dự kiến kéo dài gần 30 năm. Trong phạm vi dự án, một cầu cảng dài 524 m phía hạ lưu sẽ được xây dựng phục vụ neo đậu tàu 2 bên, đảm bảo khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn đến 225.282 GRT, 1 tàu hạng trung đến 30.277 GRT...
Ngoài cảng Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh hiện có 10 bến cảng khác như cảng Mũi Chùa, cảng Vạn Gia, cảng than Cẩm Phả, cảng tổng hợp Cái Lân, cảng nhà máy xi măng Hạ Long…
Cũng trong ngày 13/4, một dự án cảng biển khác được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến về chủ trương đầu tư. Đó là dự án xây dựng Cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị.
Cảng biển này đã được quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 1037/QĐ-TTg, ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ). Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị sau khi UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về quy mô và công năng của Cảng biển Mỹ Thủy.
UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo theo đúng các quy định của pháp luật./.
Bình luận