Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh
Lê Nguyễn Phúc Linh, Nguyễn Hoàng Thanh Phong
Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh
Email: lnplinh.01@gmail.com
Tóm tắt
Công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Bài viết phân tích thực trạng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới, như: nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy.
Từ khóa: đào tạo, bồi dưỡng, giảng viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh
Summary
Training and fostering lecturers at Tay Ninh College of Education plays a crucial role in improving the quality of education and meeting the requirements of current educational innovation. This article analyzes the current situation of training and fostering lecturers at Tay Ninh College of Education, thereby proposing solutions to promote the training of high-quality lecturers to meet the educational requirements in the new period, such as improving professional qualifications, innovating teaching methods, strengthening cooperation with prestigious training institutions and applying technology in teaching.
Keywords: training, fostering, lecturers, Tay Ninh College of Education
Đặt vấn đề
Trường CĐSP Tây Ninh là đơn vị giáo dục được thành lập từ năm 1976[1]. Trong suốt quá trình phát triển, đên nay, Trường đã từng bước khẳng định được sứ mạng của mình trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên các cấp cho tỉnh Tây Ninh, góp phần bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục tỉnh nhà, cụ thể là: đang góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng – đại học đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, trước những yêu cầu đổi mới về nội dung, phương pháp giảng dạy cũng như sự phát triển của công nghệ trong giáo dục, đội ngũ giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh cần được nâng cao cả về trình độ chuyên môn lẫn kỹ năng sư phạm. Thực tế cho thấy, công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại đây đã đạt được một số kết quả tích cực, song vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Vì vậy, việc phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh, từ đó, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, là vấn đề cần thiết nhằm góp phần cải thiện chất lượng đào tạo tại Nhà trường và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TÂY NINH
Thực trạng đội ngũ giảng viên và nhân sự
Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên tại Trường CĐSP Tây Ninh bao gồm 78 người, được phân loại theo trình độ chuyên môn như Bảng 1.
Bảng: Phân loại cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh theo trình độ tính đến tháng 01/2025
![]() |
Nguồn: Trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh (2025) |
Số liệu ở Bảng cho thấy, cán bộ quản lý của Nhà trường gồm 12 người, trong đó có 10 người có trình độ thạc sĩ (chiếm 83,3%) và 2 người có trình độ đại học (16,7%). Tổng số có 53 giảng viên, trong đó 1 người có trình độ tiến sĩ (chiếm 1,9%), 41 người có trình độ thạc sĩ (77,4%) và 11 người có trình độ đại học (20,7%). Mặc dù tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ tương đối cao, nhưng số lượng tiến sĩ còn rất hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhân viên có 7 người và nhân viên hợp đồng 111 có 6 người.
Những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh
Nâng cao trình độ chuyên môn của giảng viên
Một trong những thành tựu nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh là tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học tăng cao. Theo báo cáo của Trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh (2025), trong tổng số 53 giảng viên, có 41 người có trình độ thạc sĩ (77,4%) và 1 người có trình độ tiến sĩ (1,9%). So với các giai đoạn trước, số lượng giảng viên có trình độ thạc sĩ tăng đáng kể nhờ vào các chương trình đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn được nhà trường triển khai. Nhà trường đã tạo điều kiện để giảng viên tham gia các chương trình sau đại học tại các trường đại học uy tín trong nước. Bên cạnh đó, một số giảng viên có cơ hội tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài nhằm tiếp cận các phương pháp giảng dạy hiện đại và nâng cao kiến thức chuyên môn. Điều này giúp giảng viên không chỉ nâng cao năng lực giảng dạy, mà còn có cơ hội mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học với các chuyên gia trong và ngoài nước.
Đổi mới phương pháp giảng dạy và tiếp cận công nghệ giáo dục
Trường CĐSP Tây Ninh đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích giảng viên áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như dạy học theo dự án, dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, phương pháp giảng dạy tích hợp, và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, giúp giảng viên có thể sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ, như: Google Classroom, Moodle, Zoom, Microsoft Teams, cũng như khai thác các tài nguyên giảng dạy số. Việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn mà còn giúp sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận tài liệu và phương pháp học tập tiên tiến. Ngoài ra, Nhà trường cũng khuyến khích giảng viên sử dụng phương pháp blended learning (học tập kết hợp), flipped classroom (lớp học đảo ngược), giúp sinh viên chủ động tiếp cận kiến thức trước khi đến lớp và tối ưu hóa thời gian học tập trên lớp để thảo luận và giải quyết vấn đề.
Tăng cường nghiên cứu khoa học và hợp tác chuyên môn
Bên cạnh công tác giảng dạy, Trường CĐSP Tây Ninh cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên. Nhà trường đã xây dựng các chính sách khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, viết bài đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, tham gia hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Số lượng công trình nghiên cứu và bài báo khoa học do giảng viên Trường CĐSP Tây Ninh công bố đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Một số giảng viên đã có bài báo đăng trên các tạp chí có uy tín, đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực giáo dục và sư phạm. Ngoài ra, Nhà trường cũng tăng cường hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu trong và ngoài nước, tạo điều kiện để giảng viên tham gia các dự án nghiên cứu chung, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Việc hợp tác này không chỉ giúp giảng viên mở rộng hiểu biết, mà còn tạo cơ hội để sinh viên tiếp cận với các phương pháp giảng dạy tiên tiến và chương trình đào tạo hiện đại.
Phát triển kỹ năng mềm và năng lực sư phạm cho giảng viên
Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kỹ năng mềm và năng lực sư phạm cho giảng viên. Các chương trình đào tạo và bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hướng dẫn sinh viên, kỹ năng đánh giá kết quả học tập, kỹ năng quản lý lớp học. Các giảng viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng sư phạm hiện đại, quản lý cảm xúc trong giảng dạy, phát triển tư duy sáng tạo, giúp họ có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của sinh viên. Việc này giúp giảng viên không chỉ nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn xây dựng môi trường học tập tích cực và hiệu quả cho sinh viên.
Cải thiện điều kiện làm việc và chính sách hỗ trợ giảng viên
Nhà trường đã có nhiều chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trong quá trình công tác và nghiên cứu. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học được cải thiện đáng kể, với hệ thống phòng học hiện đại, trang thiết bị giảng dạy tiên tiến, thư viện điện tử phong phú. Ngoài ra, Nhà trường cũng có các chính sách hỗ trợ tài chính cho giảng viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ, hỗ trợ chi phí nghiên cứu khoa học, khuyến khích giảng viên tham gia các hội thảo trong nước và quốc tế. Điều này tạo động lực lớn để giảng viên không ngừng học hỏi, phát triển bản thân và nâng cao chất lượng giảng dạy.
Một số khó khăn, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Cụ thể là:
Một là, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp. Mặc dù tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ tại Trường CĐSP Tây Ninh đã được cải thiện đáng kể (chiếm 77,4%), nhưng số lượng giảng viên có học vị tiến sĩ còn rất hạn chế. Tính đến tháng 01/2025, toàn Trường chỉ có 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ, chiếm 1,9% tổng số giảng viên (Trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh, 2025). Đây là một tỷ lệ thấp so với yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo bậc cao đẳng, đặc biệt là trong bối cảnh giáo dục ngày càng đề cao tính chuyên sâu và nghiên cứu khoa học. Việc thiếu giảng viên có trình độ tiến sĩ ảnh hưởng đến công tác hướng dẫn nghiên cứu khoa học, triển khai các đề tài cấp cao và hợp tác nghiên cứu với các cơ sở giáo dục khác. Điều này khiến Nhà trường gặp khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng tiếp cận chuẩn đại học và quốc tế.
Hai là, phương pháp giảng dạy chưa thực sự đổi mới đồng bộ. Mặc dù Nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhưng trên thực tế, vẫn còn một số giảng viên chưa thực sự thích nghi với các phương pháp giảng dạy hiện đại, như: dạy học theo dự án, lớp học đảo ngược (Flipped Classroom), Blended Learning. Một số giảng viên vẫn còn duy trì phương pháp giảng dạy truyền thống theo lối thuyết trình đơn thuần, chưa khai thác hết tiềm năng của công nghệ và các phương pháp giảng dạy tích cực. Điều này dẫn đến tình trạng sinh viên chưa được khuyến khích phát huy tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và khả năng làm việc nhóm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tuy có tiến triển nhưng chưa đồng đều giữa các giảng viên, đặc biệt là đối với những giảng viên lớn tuổi, ít tiếp xúc với công nghệ.
Ba là, hoạt động nghiên cứu khoa học còn hạn chế. Mặc dù Nhà trường đã có những chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học, nhưng số lượng đề tài nghiên cứu và bài báo khoa học của giảng viên vẫn còn khiêm tốn. Nhiều giảng viên chưa thực sự mặn mà với hoạt động nghiên cứu khoa học do áp lực giảng dạy và các công việc hành chính khác. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng các giảng viên có học vị tiến sĩ cũng khiến công tác nghiên cứu khoa học chưa được phát triển mạnh. Nhà trường chưa có nhiều dự án nghiên cứu lớn, thiếu các nguồn tài trợ nghiên cứu và chưa có nhiều hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học.
Bốn là, cơ hội tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế. Mặc dù Nhà trường có tổ chức các khóa bồi dưỡng định kỳ, nhưng cơ hội để giảng viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ trong và ngoài nước còn hạn chế. Lý do chính là kinh phí đào tạo hạn hẹp, số lượng suất học bổng sau đại học còn ít, dẫn đến việc nhiều giảng viên chưa có điều kiện nâng cao trình độ ở các cơ sở đào tạo uy tín. Bên cạnh đó, lịch giảng dạy dày đặc khiến một số giảng viên khó sắp xếp thời gian tham gia các chương trình đào tạo dài hạn. Một số giảng viên cũng chưa có động lực mạnh mẽ để tự học tập, nghiên cứu và nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại
Một trong những nguyên nhân quan trọng là nguồn kinh phí đầu tư cho công tác đào tạo và bồi dưỡng giảng viên còn hạn chế. Do ngân sách dành cho giáo dục chưa thực sự dồi dào, nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc cử giảng viên đi học nâng cao trình độ, đặc biệt là ở bậc tiến sĩ. Chi phí để một giảng viên theo học tiến sĩ trong và ngoài nước đều khá cao, trong khi nguồn hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, khiến nhiều giảng viên không có điều kiện theo học nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, kinh phí để tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, hội thảo khoa học, cũng như đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng còn thấp, dẫn đến việc các hoạt động này chưa được triển khai một cách thường xuyên và hiệu quả.
Ngoài vấn đề tài chính, thì yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao cũng là một thách thức lớn đối với đội ngũ giảng viên. Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số và công nghệ trong giảng dạy, giảng viên cần phải liên tục cập nhật kiến thức mới và đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, không phải giảng viên nào cũng có đủ điều kiện và kỹ năng để bắt kịp những xu hướng này. Một số giảng viên chưa được trang bị đầy đủ về công nghệ thông tin, dẫn đến việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, như: e-learning, lớp học đảo ngược hay phương pháp giảng dạy tích cực còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù Nhà trường đã tổ chức một số khóa tập huấn về công nghệ giáo dục, nhưng do tính chất không bắt buộc và thời gian hạn chế nên nhiều giảng viên chưa thực sự tiếp cận và áp dụng hiệu quả trong giảng dạy.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục cũng là một nguyên nhân đáng chú ý. Trong bối cảnh có nhiều trường đại học và cao đẳng đào tạo sư phạm phát triển mạnh, Trường CĐSP Tây Ninh gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân giảng viên giỏi. Các trường có quy mô lớn hơn, chính sách đãi ngộ tốt hơn và môi trường làm việc hiện đại hơn thường là lựa chọn ưu tiên của những giảng viên có năng lực. Điều này khiến Trường CĐSP Tây Ninh gặp khó khăn trong việc xây dựng một đội ngũ giảng viên trình độ cao, đặc biệt là trong việc thu hút các giảng viên có học vị tiến sĩ hoặc có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Ngoài các nguyên nhân khách quan, còn có những nguyên nhân chủ quan đến từ chính bản thân giảng viên và môi trường làm việc tại trường. Một trong số đó là tâm lý ngại thay đổi của một số giảng viên. Trong nhiều năm giảng dạy, một bộ phận giảng viên đã quen với phương pháp giảng dạy truyền thống và không thực sự sẵn sàng thay đổi hoặc thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như học tập theo dự án, học tập trải nghiệm hay giảng dạy dựa trên công nghệ đòi hỏi giảng viên phải đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, trong khi khối lượng giảng dạy và công việc hành chính đã chiếm phần lớn thời gian của họ. Điều này dẫn đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy diễn ra chậm chạp và chưa đồng đều giữa các giảng viên trong Trường.
Một hạn chế khác là sự thiếu động lực trong nghiên cứu khoa học. Mặc dù nhà trường đã có một số chính sách khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, nhưng nhiều giảng viên vẫn chưa thực sự coi đây là một nhiệm vụ quan trọng bên cạnh giảng dạy. Hơn nữa, số lượng giảng viên có học vị tiến sĩ ít, nên việc triển khai các đề tài nghiên cứu chuyên sâu, có giá trị học thuật cao gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc công bố các bài báo khoa học quốc tế hay tham gia các hội thảo nghiên cứu có quy mô lớn.
Cơ hội tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn của giảng viên cũng còn nhiều hạn chế. Do quỹ thời gian eo hẹp và áp lực giảng dạy, nhiều giảng viên không có đủ thời gian để tham gia các khóa đào tạo dài hạn, đặc biệt là các chương trình bồi dưỡng chuyên môn tại các trường đại học lớn hoặc các khóa học quốc tế. Ngoài ra, một số giảng viên chưa có ý thức tự học và nâng cao trình độ, chủ yếu dựa vào các khóa đào tạo do nhà trường tổ chức thay vì chủ động tìm kiếm các cơ hội học tập mới.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
Nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên tại Trường CĐSP Tây Ninh, theo chúng tôi, cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, cần tập trung nâng cao trình độ chuyên môn của giảng viên thông qua các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước. Nhà trường nên có chính sách hỗ trợ tài chính, thời gian học tập và tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên tham gia các khóa học nâng cao trình độ. Ngoài ra, việc hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín, tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn ngắn hạn và mời chuyên gia giảng dạy sẽ giúp giảng viên cập nhật những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực giáo dục.
Thứ hai, đổi mới phương pháp giảng dạy và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là một giải pháp quan trọng. Giảng viên cần được khuyến khích áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như dạy học theo dự án, lớp học đảo ngược, học tập trải nghiệm nhằm nâng cao tính tương tác và hiệu quả giảng dạy. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống học tập trực tuyến (LMS), ứng dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy, như: trí tuệ nhân tạo (AI) và phần mềm giáo dục sẽ giúp bài giảng trở nên hấp dẫn hơn. Để thực hiện điều này, nhà trường cần đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và tổ chức các khóa tập huấn cho giảng viên về việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy.
Thứ ba, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên là yếu tố quan trọng góp phần phát triển chất lượng đào tạo. Nhà trường cần có chính sách khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học bằng cách hỗ trợ tài chính, tạo điều kiện về thời gian và tổ chức các nhóm nghiên cứu chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Việc liên kết với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước để thực hiện các đề tài khoa học, đồng thời hỗ trợ giảng viên trong việc công bố bài báo trên các tạp chí uy tín, sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn và uy tín học thuật của giảng viên.
Thứ tư, cải thiện chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc là điều kiện quan trọng để thu hút và giữ chân giảng viên có năng lực. Nhà trường cần xây dựng cơ chế lương, thưởng hợp lý, đặc biệt là đối với những giảng viên có trình độ cao hoặc có nhiều đóng góp trong giảng dạy và nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc giảm tải công việc hành chính, tạo môi trường làm việc thân thiện, hỗ trợ phát triển cá nhân và tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật sẽ giúp giảng viên có thêm động lực làm việc và gắn bó lâu dài với nhà trường.
Cuối cùng, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục sẽ giúp giảng viên có thêm cơ hội thực tiễn, tiếp cận với những đổi mới trong lĩnh vực sư phạm. Nhà trường có thể liên kết với các trường học, trung tâm giáo dục để triển khai các chương trình giảng dạy thực tế, tổ chức các hội thảo với sự tham gia của chuyên gia trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, xây dựng chương trình trao đổi giảng viên với các trường đại học sẽ tạo điều kiện để giảng viên học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực giảng dạy./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ngô Văn Hà (2021), Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay, truy cập từ https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/824258/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-nha-giao-va-can-bo-quan-ly-giao-duc-trong-giai-doan-hien-nay.aspx.
Phạm Thị Thùy (2024), Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học hiện nay, truy cập từ https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/03/26/phat-trien-doi-ngu-giang-vien-cac-truong-dai-hoc-hien-nay.
Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh (2025), Số liệu thống kê phân loại và trình độ giảng viên, nhân viên tính đến tháng 01/2025.
Ngày nhận bài: 10/01/2025; Ngày phản biện: 17/01/2025; Ngày duyệt đăng: 17/02/2025 |
Bình luận