Góp ý cho dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) đề nghị bổ sung hành vi cấm thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản…

"Đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm, đó là: thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản…", Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) đề xuất, khi góp ý cho dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhiệm kỳ khoá XV, khi cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án luật này.

Đề nghị cấm thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không làm việc trong một tổ chức sàn kinh doanh bất động sản

"Đề nghị rà soát quy định cụ thể, rõ ràng hơn trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư trong việc đảm bảo minh bạch thông tin để khách hàng chủ động, an toàn trong việc tìm, mua bất động sản…", bà Thanh đề xuất.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) cho rằng, chưa thể yên tâm với tình thế hiện tại, khi bất động sản có giá trị kinh tế lớn, có một thời gian dài mua bán bất động sản một cách thuận tiện, dễ dàng, nhưng rất lộn xộn. Khi có sự cố xảy ra thì người dân, nhà nước dễ chịu thiệt thòi. Kinh doanh bất động sản đã trở thành một nghề dễ làm, dễ phất lên, với những mánh lới luồn lách. Vì vậy, để lành mạnh hóa thị trường này, việc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản là cần thiết, để đảm bảo chính thức, nghiêm túc, tin cậy và tuân thủ pháp luật. Dự thảo luật cần có những quy định hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Cũng liên quan đến minh bạch thông tin về dự án bất động sản để bảo vệ quyền lợi của người mua, nhất là những người mua là cá nhân trong dự thảo luật, Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định rõ, cụ thể hơn để người có nhu cầu mua biết, ví dụ công khai thông tin tại trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng; hoặc trang thông tin điện tử của sở xây dựng các tỉnh, thành phố, giúp công dân dễ dàng tìm kiếm hơn so với các quy định hiện nay.

Bà Tuyết lập luận, cơ sở dữ liệu về nhà ở và dự án bất động sản rất quan trọng, vì vậy trong dự thảo luật cũng cần xác định trách nhiệm của các địa phương, cũng như việc bố trí ngân sách để xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản. Cần xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác phối hợp để công khai thông tin dự án trước khi ký hợp đồng đặt cọc; trách nhiệm chia sẻ thông tin và dễ dàng truy cập, tra cứu thông tin để người dân tìm hiểu.

Đề nghị cấm thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, cần chú trọng đến công tác thông tin và truyền thông về các dự án bất động sản trên địa bàn để nhân dân và các cơ quan quản lý nhà nước được rõ

Cũng liên quan đến tính minh bạch, nhưng ở một góc độ khác, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, nên chế định, công khai minh bạch bất động sản đưa vào kinh doanh, góp phần quan trọng lành mạnh, trong sạch thị trường hiện nay, khắc phục bất cập trong thời gian qua, đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư và của khách hàng. Việc công khai cần chú trọng đến công tác thông tin và truyền thông về các dự án bất động sản trên địa bàn để nhân dân và các cơ quan quản lý nhà nước được rõ. Trong khi đó, Điều 6 của dự thảo luật mới quy định công khai thông tin trên trang web của doanh nghiệp.

Do đó, cần quy định chi tiết hơn khoản 1, khoản 2 Điều 6 về doanh nghiệp bất động sản phải cung cấp đầy đủ thông tin công khai, trung thực, chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin công khai về sản phẩm.

Về đặt cọc và huy động vốn là vấn đề phát sinh nhiều tranh chấp, dẫn tới khiếu kiện đông người, vì vậy ông Tạo đề nghị, trong lần sửa đổi luật này cần quy định rõ tiến độ như thế nào mới được phép chuyển nhượng dự án; xác định rõ tỷ lệ hoàn công, được các cơ quan nhà nước kiểm tra; đảm bảo đầu tư hạ tầng đồng bộ…/.