“Việt Nam đang tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, thu hút đầu tư, kết nối với các quỹ đầu tư, tập đoàn lớn trên thế giới để đẩy nhanh mô hình tăng trưởng, chuyển đổi theo hướng kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, khi vừa tiếp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (TBI).

Đề nghị Viện Tony Blair góp phần hỗ trợ Việt Nam hình thành trung tâm tài chính quốc tế
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu nghiên cứu để tham gia thực hiện thông qua các dự án cụ thể (ảnh: MPI)

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các chiến lược và có kế hoạch thực hiện cụ thể đối với những vấn đề trên, nhằm vừa tạo ra động lực, vừa phù hợp với xu thế quốc tế. Để thực hiện mục tiêu đề ra, bên cạnh sự nỗ lực từ nội tại, Việt Nam cần có sự hỗ trợ, chung tay từ cộng đồng quốc tế. Đặc biệt là vấn đề chuyển đổi năng lượng; tham gia vào các ngành công nghiệp năng lượng như: Năng lượng điện gió, điện mặt trời, các ngành năng lượng mới, năng lượng sạch; sản xuất chất bán dẫn; xây dựng trung tâm tài chính; phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia… tạo ra giá trị đột phá cho nền kinh tế. Đồng thời mong muốn, TBI nghiên cứu để xem xét đồng hành cùng Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Theo ông Tony Blair, Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trên trường quốc tế về nhiều khía cạnh và cho biết, ông đã nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, cũng như các mục tiêu phát triển của Việt Nam và tin tưởng Việt Nam sẽ hiện thực hóa được mục tiêu đề ra.

“Các ưu tiên của Việt Nam và TBI có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là những lĩnh vực trọng tâm của TBI như: Thu hút đầu tư từ năng lượng sạch, trung tâm tài chính, trung tâm đổi mới sáng tạo và tin tưởng trong thời gian tới, hai bên sẽ có những hợp tác cụ thể. Việt Nam có nhiều tiềm năng để thúc đẩy phát triển trung tâm tài chính quốc tế…”, ông Tony Blair nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị TBI nghiên cứu để tham gia thực hiện thông qua các dự án cụ thể, như tham vấn trong việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế; hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Đồng thời mong muốn nhận được chia sẻ bằng nguồn lực, tri thức từ Chính phủ Anh nói chung và TBI nói riêng với các cơ chế, chính sách, lộ trình cụ thể.../.