Đảo Điệp Sơn nằm trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, nơi đang trở thành điểm đến đầy hấp dẫn và thu hút nhiều du khách. Đảo thuộc thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km. Đảo Điệp Sơn cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ và đặc biệt là con đường nổi lênh đênh giữa đại dương độc đáo nhất Việt Nam.


Mấy năm trước Điệp Sơn vẫn còn là một hòn đảo xa lạ với mọi người, người dân chỉ được dùng điện 3 tiếng một ngày bằng máy phát và hoàn toàn không có nhà vệ sinh. Thông tin về 3 hòn đảo nhỏ với con đường tuyệt đẹp như bị gói gém và giấu kỹ. Nhưng có lẽ phải cảm ơn điều đó, bởi Điệp Sơn vẫn đang là chính mình khi giữ nguyên vẻ hoang sơ vốn có.
Từ một bãi biển hoang sơ, khi những hình ảnh tuyệt đẹp về con đường đi bộ trên biển độc đáo nhất Việt Nam xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, Điệp Sơn đã trở thành điểm nhất định phải đến của những du khách yêu du lịch.
Khoảng 2 năm nay, khi những phượt thủ khám phá ra vẻ đẹp hoang sơ cùng với con đường đi bộ trên biển rất độc đáo mỗi khi thủy triều xuống, lượng khách du lịch bắt đầu đổ về khá đông. Từ cầu cảng thị xã Vạn Giã với làng chài và hàng dừa xinh đẹp, du khách đi bằng tàu gỗ đánh cá khoảng chừng 45 phút sẽ đến Điệp Sơn, còn đi bằng ca nô cao tốc sẽ mất khoảng 10 phút.



Đi bộ trên con đường này đem lại cảm giác vô cùng thích thú, xen lẫn hồi hộp và một chút sợ hãi khi bạn bước giữa đại dương bao la. Con đường mòn trên biển kéo dài chưa đến 1 km, uốn lượn dưới mặt nước trong veo khoảng nửa mét (khi thủy triều rút, con đường nổi lên hoàn toàn giữa biển). Bạn có thể thỏa thích ngắm nhìn những đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội hai bên, thử cảm giác đi bộ dưới nước trong lúc từng đàn cá bơi qua chân.
Dù mới nổi lên trong thời gian gần đây nhưng đến với Điệp Sơn, bạn có thể tham gia rất nhiều hoạt động như: tắm trong làn nước xanh ngọc bích, chèo thuyền, chèo thúng hay lướt trên mặt biển bằng ca nô để ngắm toàn bộ khung cảnh nơi đây, ngủ lều, cắm trại. Và không thể thiếu là những món hải sản tươi ngon được phục vụ rất nhiệt tình, giá cả phải chăng.
Theo người dân địa phương, Điệp Sơn có 3 hòn đảo nhỏ với tên thường gọi là hòn Bịp, hòn Ó và hòn Quạ. Mỗi hòn đảo có những nét độc đáo riêng. Được biết, hai hòn đảo là hòn Quạ và hòn Bịp được người dân địa phương khám phá đã lâu, tuy nhiên hòn Ó hay còn gọi là hòn Đuốc là một hòn đảo nhỏ khá thú vị được anh Trịnh Minh Đại Anh – Chủ tịch HĐQT Công Ty CP DQG chuyên tổ chức tour du lịch sinh thái đảo Điệp Sơn khám phá và làm điểm du lịch mới nhất cho du khách. Đảo có tên gọi là Đảo Phật Nằm, sở dĩ có cái này là do nhìn từ xa hòn đảo mang dáng hình của tượng Phật đang nằm đầy uy nghi mà bình an đến lạ kỳ. Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận, đảo Phật Nằm có chiều dài chừng 3 km, có những bãi cát dài trắng xóa, khi thủy triều hạ xuống là lúc con đường cát nối hai hòn đảo sẽ xuất hiện trong rất đẹp, điều đặc biệt bãi cát nối hay đảo là thiên nhiên bồi đắp thành. Men theo con đường mòn trên biển nối liền các đảo là con đường cát uốn lượn, rộng khoảng vài mét và nằm sâu dưới mặt nước biển trong xanh chưa đến nửa mét… ẩn hiện dưới làn nước biển.

Ngoài ra đảo ở đây mặc dù rất hoang sơ, nhưng việc một số người dân sinh sống trên các đảo và một vài du khách khi đi thăm quan đã thiếu ý thức xả rác xuống biển khiến các loại rác đổ về từ khắp nơi ảnh hưởng đến môi trường biển. Đây cũng là vấn đề mà các điểm du lịch biển đảo hiện nay thường gặp. Việc một số nơi tổ chức các tour du lịch cạnh tranh không lành mạnh với nhau cũng gây ảnh hưởng đến việc khai thác du lịch tại một số hòn đảo- anh Đại Anh cho biết thêm. Trước vấn đề này, không những du khách, người dân địa phương mà một số người tổ chức các tour du lịch mong muốn được sự quan tâm giúp đỡ từ chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện khai thác du lịch biển đảo và có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị để xảy ra sai phạm. Kiểm soát tốt du lịch biển đảo vì đây là thế mạnh của ngành du lịch hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề môi trường cũng nên đặt lên hàng đầu.
Những hình ảnh tuyệt đẹp của Điệp Sơn với biển hoang sơ, non nước hữu tình, có núi, biển, mây trời, và con đường giữa đại dương đưa hòn đảo này vượt qua Lý Sơn, Cát Bà… trở thành hòn đảo hấp dẫn nhất cho mùa du lịch 2016./.