Những bậc cao niên cùng các thành viên trong Hội đồng Họ Nguyễn

Lễ hội “Họ Nguyễn Mừng Xuân” Lần thứ I /2019 - Đón xuân Canh Tý năm 2020, do Trung Tâm Unesco Nghiên Cứu Văn Hóa Các Dòng Họ Việt Nam, Viện Nghiên cứu Lịch sử dòng họ TP. Hồ Chí Minh, Công viên Văn hóa Đầm sen và Công ty TNHH Truyền thông Đa phương Tiện Ngộ phối hợp tổ chức.

Nhằm khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tưởng nhớ, biết ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, các thế hệ cha ông trong lịch sử dân tộc Việt Nam, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố nói riêng, đặc biệt giới thiệu hình ảnh hoạt động sinh hoạt văn hóa của cộng đồng họ Nguyễn tới các cộng đồng dòng họ khác trong cả nước; quảng bá tiềm năng, sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc tới du khách trong và ngoài nước.

Thành viên trong CLB Tuổi Trẻ Họ Nguyễn và các khách mời tham dự sự kiện

Là dịp để các doanh nhân, doanh nghiệp có dịp giao lưu, chia sẻ, kết nối mở rộng thị trường doanh nghiệp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong Lễ hội gắn kết với tổ chức ra mắt Ban liên lạc Hội họ Nguyễn TP. Hồ Chí Minh và Miền Nam mở rộng, đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cầu nối cho các thế hệ con em cùng nhau tìm về cội nguồn, gắn kết dòng tộc.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã – Nhà nghiên cứu Biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa

Sự kiện nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân thành phố và du khách về tham gia Lễ hội, phản ảnh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về Văn hóa dân gian Việt Nam qua hội thi nấu bánh chưng tại TP.Hồ Chí Minh nói riêng, miền Nam mở rộng nói chung; tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Ai sẽ là Gương mặt Đại sứ Ngày hội Họ Nguyễn Mừng Xuân

Đạo diễn Nguyễn Tấn Trực, đại diện Ban Liên Lạc Họ Nguyễn Miền Nam cho biết: “Theo tâm nguyện của nhiều bà con dòng họ Nguyễn tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, mong muốn có một tổ chức của dòng họ để sinh hoạt. Từ đó, chúng tôi nhiều lần họp mặt để bàn bạc và xin ý kiến của các Bác là những người lớn tuổi trong dòng họ, được phép thành lập Ban Liên Lạc họ Nguyễn Miền Nam nhằm gắn kết tình yêu thương dân tộc nói chung, những người con trong dòng họ Nguyễn có nơi sinh hoạt trong Nam nói riêng và có thể giao lưu hỗ trợ phát triển kinh tế lẫn nhau hơn.”

Đạo diễn Nguyễn Minh – Tổng Đạo diễn chương trình

Trong buổi lễ, Ban Liên Lạc dòng họ Nguyễn miền Nam đã giới thiệu chương trình Ngày hội Họ Nguyễn Mừng Xuân Canh Tý Lần 1 năm 2019, công bố tuyển sinh tham gia chương trình "Nấu 6000 cái bánh chưng mừng Xuân Yêu Thương vào hai ngày 21-22/12/2019 để cùng chia sẻ đến quý bà con nghèo, các hoàn cảnh neo đơn, cơ nhỡ cùng đón xuân. Đồng thời sẽ chính thức ra mắt Ban Liên Lạc họ Nguyễn Miền Nam vào hai ngày của lễ hội và chính thức bắt đầu tìm kiếm Gương mặt Đại sứ chương trình Ngày hội họ Nguyễn mừng xuân canh tý – Lần 1.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã – Nhà nghiên cứu biển đảo Hoàng Sa Trường Sa cũng chia sẻ thêm: “Tôi rất vui mừng khi thấy thế hệ trẻ hăng say trong việc phát triển truyền thống văn hóa dòng họ, cũng như gắn kết tình cảm dân tộc khi mong muốn có một Ban Liên Lạc dòng họ Nguyễn riêng ở trong Nam để cùng sinh hoạt và phát triển. Bản thân tôi là một người luôn muốn mang ẩm thực Việt Nam phát triển ra nước ngoài, điều tôi thích nhất trong lễ hội đó là cuộc thi nấu bánh chưng. Vì bánh chưng là một nét văn hóa truyền thống từ xưa cha ông ta đã để lại, không chỉ riêng thế hệ trẻ họ Nguyễn mà tôi hy vọng tấc cả các bạn trẻ của dân tộc ta sẽ cùng nhau phát huy những giá trị truyền thống văn hóa giá trị như bánh chưng bánh giầy.”

Góp mặt tại sự kiện còn có sự tham gia của Nhà nghiên cứu Võ Ngọc An – Nhà nghiên cứu gia phả học, Nguyên TBT Báo Tuổi Trẻ - TBT Báo SGTT, Nguyên PGĐ sở Văn hóa Thông tin TP. Hồ Chí Minh, hiện là Phó Viện trưởng việc lịch sử dòng họ; ông Nguyễn Văn Thịnh – Tổng GĐ Trung tâm Unessco nghiên cứu văn hóa các dòng họ Việt Nam; TS. Nguyễn Nhã – Nhà nghiên cứu biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa, Đạo diễn Nguyễn Tấn Trực – GĐ công ty Truyền thông đa phương tiện Ngộ - Tổng chủ nhiệm CLB Tuổi Trẻ Họ Nguyễn; ông Dư Hữu Danh – GĐ Công viên văn hóa Đầm Sen; ông Bảo Việt – Chi tộc họ Nguyễn Phước; ông Bảo Kỳ - Chi tộc họ Nguyễn Phước; ông Nguyễn Văn Minh – Tổng thư ký Viện Lịch sử dòng họ; ông Nguyễn Hải Phong – Ban nghiên cứu lịch sử Văn Hóa họ Nguyễn; cùng quý báo giới và hơn 1000 khách mời là thành viên CLB Tuổi Trẻ Họ Nguyễn.

Buổi lễ công bố diễn ra thành công tốt đẹp trong niềm hân hoan của BTC và các khách mời

Sự kiện Họ Nguyễn Mừng Xuân Canh Tý sẽ chính thức diễn ra vào ngày 21-22/12/2019 sắp tới. Để tổ chức thành công Ban Tổ chức đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Thành phố đã tăng cường công tác quản lý tổ chức các hoạt động Lễ hội văn hóa, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm.