Hiện nay, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng 6,42% trong nửa đầu năm 2024, với dự báo GDP cả năm có thể đạt gần 7%, nhưng mô hình tăng trưởng hiện tại vẫn chưa tạo được bước chuyển rõ rệt. Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế và vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là sự phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Vì vậy, để hình thành cơ cấu hợp lý và hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực và toàn nền kinh tế, đồng thời chuyển biến rõ nét về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, Diễn đàn được tổ chức với sứ mệnh là cầu nối giữa các chuyên gia và các doanh nghiệp góp phần đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế.

Diễn đàn đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

Diễn đàn là nơi phân tích tình hình hiện tại của mô hình tăng trưởng kinh tế, từ đó xác định các định hướng phát triển phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế. Sự kiện sẽ tập trung vào việc đề xuất các giải pháp đổi mới để chuyển đổi từ các mô hình truyền thống sang các mô hình bền vững và hiệu quả hơn, đồng thời cải cách mô hình tài chính và hệ thống ngân hàng để hỗ trợ tăng trưởng. Một mục tiêu quan trọng là khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng mô hình chuyển đổi kép, kết hợp đổi mới công nghệ và quản lý để nâng cao khả năng cạnh tranh. Diễn đàn cũng sẽ nhấn mạnh vai trò của khởi nghiệp sáng tạo trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội cho các bên liên quan trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm. Qua đó, chương trình hướng đến việc tạo ra các giải pháp thiết thực và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Tham dự chương trình có sự góp mặt của các chuyên gia uy tín, bao gồm:

- TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương;

- GS,TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội;

- PGS.,TS. Bùi Quang Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam;

- TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM);

- TS. Chử Đức Hoàng, Chánh văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Với sự tham gia của các diễn giả hàng đầu và đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và nhà nghiên cứu, Diễn đàn Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam sẽ mang đến những giải pháp thiết thực và hiệu quả cho việc cải cách mô hình tăng trưởng kinh tế, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam./.

PV