Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp báo cáo chi tiết các nội dung về phạm vi hoạt động bán hàng đa cấp, mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, doanh thu bán hàng đa cấp, hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế, khuyến mại trả cho người tham gia bán hàng đa cấp và thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước.

Cơ quan này cũng yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp thông tin chi tiết về các chương trình khuyến mại, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo và đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp cũng như việc mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp và báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán.

Các doanh nghiệp đa cấp phải gửi báo cáo định kỳ trước ngày 15/07

Trong năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã kết thúc điều tra và xử phạt 35 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp, với tổng số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng.

Trong đó, 5 doanh nghiệp bị xử phạt cao nhất là: Công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam, Công ty Cổ phần Nhượng quyền Thiên Lộc, Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam. Cả 5 công ty này đều đã bị thu hồi Giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp.

Riêng về công tác kiểm tra trong năm 2016, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương thành lập với sự tham gia của đại diện Bộ Công an đã kiểm tra hoạt động của 6 doanh nghiệp.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục Quản lý cạnh tranh ra quyết định điều tra đối với 6 doanh nghiệp; ra quyết định xử lý 5 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 1 tỷ 554 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận của 3 doanh nghiệp; tiếp tục tiến hành điều tra 1 doanh nghiệp.

Các hành vi vi phạm phổ biến được phát hiện và xử lý trong năm 2016, như: Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động bán hàng đa cấp ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp khi chưa có xác nhận của Sở Công Thương./.