Bộ trưởng Bộ Công Thương cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương đến khu Cánh Gà, Phân xưởng Khai thác 3, Công ty cổ phần Than Vàng Danh (Phường Vàng Danh – TP. Uông Bí – Tỉnh Quảng Ninh) là nơi xảy ra vụ việc để kiểm tra và chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác an toàn tại Công ty Than Vàng Danh
Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đến kiểm tra, chỉ đạo công tác an toàn tại Công ty Than Vàng Danh

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Ngô Hoàng Ngân – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lãnh đạo Tập đoàn, Công ty Than Vàng Danh đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn. Tỉnh Quảng Ninh cũng cử ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - tới chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường và thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân.

Ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty Than Vàng Danh cho biết, nguyên nhân tai nạn bước đầu được xác định do trong thời gian qua khu vực mỏ than Vàng Danh có nhiều trận mưa với lưu lượng 30 - 70mm, khu vực xảy ra tai nạn bị ngấm nước. Trong quá trình nhóm công nhân làm việc, bùn và than trôi từ khu vực Thượng vận chuyển số 3 đổ xuống, nên những công nhân này không kịp thoát đến khu vực an toàn. Hiện vụ việc đang được Công ty cổ phần Than Vàng Danh phối hợp lực lượng chức năng TP. Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh điều tra. Tỉnh Quảng Ninh, TKV và Công ty Than Vàng Danh đã cử các đoàn cán bộ cùng gia đình tập trung lo hậu sự cho các nạn nhân trong vụ tai nạn hầm lò này.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác an toàn tại Công ty Than Vàng Danh
Ông Ngô Hoàng Ngân – Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV báo cáo về công tác xử lý cứu hộ, cứu nạn

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ với những mất mát to lớn của gia đình các công nhân và phân xưởng, xí nghiệp, cũng như TKV, Công ty Than Vàng Danh. Bộ trưởng chỉ đạo tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các nạn nhân, vận dụng tối đa các chính sách giúp đỡ gia đình các nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau và ổn định cuộc sống; bù đắp phần nào những khó khăn và mất mát.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương phối hợp với lãnh đạo TKV, Công ty Than Vàng Danh và các cơ quan chức năng ở địa phương khẩn trương xác minh, làm rõ sự việc, xác định chính xác nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và nhanh chóng có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, không để xảy ra các sự cố tương tự.

Xác định công tác an toàn vô cùng quan trọng trong sản xuất than cả trước mắt và lâu dài, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các bên phải khẩn trương rà soát các quy định hiện hành liên quan đến công tác bảo đảm an toàn, kịp thời kiến nghị điều chỉnh, bổ sung nếu phát hiện những vấn đề cần thiết đặt ra, để giúp cho sản xuất than ngày càng an toàn và hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, phải tập trung làm tốt công tác tư tưởng, khắc phục sự cố và nhanh chóng trở lại sản xuất bình thường. Làm tốt công tác tuyên truyền để đội ngũ lãnh đạo và công nhân, người lao động luôn chú trọng công tác an toàn, hiểu rõ các quy định an toàn và tuân thủ thật tốt trong quá trình lao động. Tiếp tục tổ chức quy trình sản xuất nghiêm túc, an toàn, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần và môi trường, điều kiện làm việc để người lao động yên tâm sản xuất.

Cũng trong chuyến kiểm tra, làm việc tại Công ty Than Vàng Danh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng./.