Có hơn 41.000 doanh nghiệp thành lập mới

Tính từ 01/07/2015 đến ngày 21/11/2015, cả nước đã có 41,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký là 311,8 nghìn tỷ đồng, tăng 36,2% về số doanh nghiệp và 94,5% về số vốn so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, trong tháng 08/2015, số doanh nghiệp đăng ký mới tăng trưởng 84%, trong khi số vốn đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Về đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp, số lượng mẫu dấu công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho đến thời điểm 21/11/2015 là gần 52 nghìn mẫu dấu. Đây là kết quả bước đầu hết sức tích cực khi người dân, doanh nghiệp đã thể hiện sự tự chủ trong các quyết định về hình thức, nội dung, số lượng con dấu.

Trong 52.000 con dấu được công khai trên Cổng, hầu hết các mẫu dấu giữ nguyên hình dạng, kích thước, nội dung như cũ. Một vài doanh nghiệp sử dụng các mẫu dấu với hình dạng đặc biệt hơn, như: hình vuông… nhưng vẫn đảm bảo các nội dung trên con dấu theo đúng quy định của Luật. Có thể thấy, quy định mới đã được doanh nghiệp, người dân nắm bắt kịp thời và đang dần thích nghi với thay đổi này. Doanh nghiệp cũng tự nghiên cứu, lựa chọn mẫu con dấu để phù hợp, thuận lợi cho công việc kinh doanh, giảm thiểu sự e ngại của đối tác với hoạt động của mình.

Về đăng ký doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong gần 5 tháng qua (tính đến 21/11/2015) đã có 447 doanh nghiệp FDI đăng ký trên Hệ thống đăng ký doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký là 9322 tỷ đồng, đạt trung bình 20,8 tỷ đồng mỗi doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tiếp tục được hoàn thiện, nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cho doanh nghiệp. Hiện nay, hàng ngày Cổng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích cho cộng đồng, như: số liệu đăng ký doanh nghiệp, thông tin doanh nghiệp, công khai mẫu dấu, bố cáo thành lập doanh nghiệp, tra cứu điều kiện đầu tư, kinh doanh trực tuyến và các dịch vụ thông tin đăng ký doanh nghiệp…

3 khó khăn, thách thức còn tồn tại

Với việc Chính phủ ban hành hàng loạt các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2014 trong thời gian gần đây, một số khó khăn khi triển khai luật đã phần nào được giải quyết. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh vẫn còn một số khó khăn, thách thức cơ bản sau:

Thứ nhất, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan về hoạt động đầu tư, kinh doanh chưa được bổ sung đầy đủ, thống nhất với các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. Còn tồn tại một số văn bản pháp luật quy định về điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền hoặc chưa được sửa đổi, bổ sung; chưa ban hành Danh mục điều kiện, tỷ lệ vốn đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, hạn chế trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư trước thời điểm 01/07/2015 đã dẫn đến nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện đối với cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý. Nhiều doanh nghiệp chưa chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các quy định tại Luật; một số cán bộ các cơ quan nhà nước chưa hiểu đúng tinh thần của Luật, không hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp, trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp chưa cao, còn gây một số phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thứ ba, hạn chế nguồn lực triển khai tại cơ quan đăng ký kinh doanh địa phương, trong khi thời gian thực hiện đăng ký doanh nghiệp chỉ còn 03 ngày làm việc theo quy định tại Luật./.