Nội dung này được nhấn mạnh tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga diễn ra sáng 6/10, tại Hà Nội, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga và Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Liên bang Nga phát triển nhanh chóng, năm 2013 đạt gần 4 tỷ USD và 7 tháng năm 2014 đạt hơn 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 0,5% tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu của Nga với các nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu tuy tăng trưởng nhưng giá trị tương đối thấp, hàng hóa xuất khẩu còn đơn điệu. Các kết quả này cho thấy, thương mại giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Nga là xăng dầu các loại, sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, hóa chất, các máy móc thiết bị phụ tùng, phân bón các loại... Việt Nam xuất khẩu sang Nga bao gồm thủy sản, các sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giầy dép, nông lâm sản như rau quả, càphê, gạo... Việt Nam luôn mong muốn hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Liên bang Nga trong các lĩnh vực có tiềm năng.

Ông Aleksei Evgenhevich Likhachev, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga nhấn mạnh, Việt Nam với nhiều tiềm năng phát triển, được xem như là điểm dựa vững chắc để giúp các doanh nghiệp Nga thâm nhập sâu hơn vào khu vực thị trường châu Á-Thái Bình Dương.

Theo nhận định của ông Andrey G.Kovtun, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, tiềm năng hợp tác và phát triển vẫn còn rất lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao. Chính vì vậy, trong chuyến làm việc lần này đã có tới hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu của Liên bang Nga đến Việt Nam và chủ yếu làm việc trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, thiết bị thông tin liên lạc và viễn thông, công nghệ sinh học, vật liệu mới, công nghệ nano, y tế và dược phẩm, môi trường, năng lượng, tự động hóa, công nghiệp ôtô, luyện kim, dầu khí...

Cũng theo đại diện các doanh nghiệp đến từ Liên bang Nga, ngoài việc giới thiệu, đẩy mạnh hợp tác và đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp này còn mong muốn chuyển giao công nghệ thông qua việc mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp đến từ Liên bang Nga mở rộng thị trường và thâm nhập vào thị trường ASEAN thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, hai bên đang nỗ lực đàm phán và sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm: Nga, Belarus và Kazakhtan. Hiệp định này sẽ tạo bước đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga nằm trong chuỗi sự kiện nhằm triển khai hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp Việt Nga năm 2014 và nhân chuyến thăm Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Liên Bang Nga, Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, trao đổi về khả năng hợp tác liên doanh, làm đại diện và hợp tác thương mại và đầu tư với các doanh nghiệp đến từ Liên bang Nga./.