“Nắng như rang, gió như phan” dường như đã trở thành câu cửa miệng của biết bao du khách khi đến với vùng đất đầy nắng và gió Ninh Thuận. Quanh năm khô hạn, thừa nắng, thiếu mưa là những những cung bậc thời tiết mà người dân nơi đây phải đối mặt.

Nhưng cũng nhờ thời tiết khá đặc biệt này mà vùng đất Ninh Thuận được thiên nhiên ban tặng những tiềm năng to lớn để phát triển du lịch. Một trong các tiềm năng ấy là những cồn cát, đồi cát mà tiêu biểu là sa mạc cát Nam Cương - một hình thức du lịch khám phá sa mạc cát thú vị và ấn tượng bậc nhất Việt Nam.

Từng một thời làm xao động biết bao phượt thủ trên chặng đường khám phá cảnh đẹp của Ninh Thuận, cho đến nay Đồi Cát Nam Cương dường như yên vị hơn bằng một dấu mốc đã được đánh dấu trong sổ tay kinh nghiệm du lịch bụi Ninh Chữ của rất nhiều người.

Đồi Cát Nam Cương trải rộng và mang dáng dấp đầy ngoạn mục bởi sự trập trùng vàng đậm của những dải cát như muốn xếp chồng lên nhau nếu nhìn từ xa.

Không phô trương, nổi bật như Đồi cát Mũi Né, cũng không nhiều lời ca ngợi ví von, so sánh như “đồi cát di động” Quảng Bình. Nam Cương khuất sâu sau những con đường mòn ẩn mình vào sâu những rặng tre, những vườn táo, giàn nho... được bao quanh bởi những ngôi làng.

Đến đây, du khách sẽ vô cùng thích thú khi gặp một “sa mạc” cát vàng với những đụn, những đồi cát chập chùng hoang sơ.

Khu vực đồi cát Nam Cương rộng khoảng 700ha nằm gần bờ biển đầy gió. Nam Cương theo chữ Hán có nghĩa là vùng đất phía nam, nhưng chính xác hơn là vùng cát phía nam. Nhưng khác với những sa mạc khác là Nam Cương còn mang vẻ đẹp hoang sơ chưa có bàn tay con người chạm vào, dọc đường vào khu vực đồi cát du khách sẽ gặp những bụi xương rồng gai góc tua tủa, bám chặt đất vươn mình nở hoa.

Du khách cũng có thể đứng trên đỉnh đồi cát cao chiêm ngưỡng dải núi Chà Bang hùng vĩ giống như hình lưỡi búa khổng lồ trấn giữ phía Nam. Phía Đông đồi cát Nam Cương là biển Đông mênh mông xanh biếc với muôn vàn lượn sóng bạc nhấp nhô. Có một làng nuôi tôm yên ả lơ thơ bóng dừa, nép mình dưới chân những đồi cát hoang sơ.

Đến với đồi cát Nam Cương, dạo chơi trên những bãi cát vàng gợn sóng buổi sáng sớm hay chiều tà sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị. Gió khá mạnh, đi trên đồi, du khách sẽ có cảm giác chơi vơi như bị cuốn theo từng cơn gió. Cát ở Nam Cương cũng thường xuyên thay hình đổi dạng bởi sự tác động của gió, mưa. Sau một đêm, sáng ra, du khách có thể sẽ thấy “khuôn mặt mới” của đồi cát vừa lạ lùng, vừa quyến rũ!

Động cát Nam Cương chắc chắn sẽ là nơi lý tưởng cho du khách tham gia các hoạt động thể thao đua moto trên cát, trượt cát…. Và nơi đây thực sự là thiên đường cho những chuyến đi du lịch của bạn khi tới vùng đất Ninh Thuận.