Theo SSI Research, dòng vốn ETF có sự phân hóa giữa nhóm quỹ ETF nội và ngoại trong tháng 3/2023. Theo đó, nhóm quỹ ETF nội ghi nhận rút ròng 620 tỷ đồng, với lực rút rải đều trong tháng và đến từ nhóm 3 quỹ nội lớn nhất như: VNDiamond (-345 tỷ đồng), VN Finlead (-129 tỷ đồng) và VFM VN30 (-102 tỷ đồng).

Ngược lại, nhóm quỹ ngoại lại mua ròng tổng cộng 1.789 tỷ đồng với sự quay trở lại của quỹ Fubon kể từ ngày 15/3. Cụ thể, với sự chấp thuận nâng hạn mức lần 5 từ Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính Đài Loan (tối đa huy động thêm 333,33 triệu chứng chỉ quỹ, tương đương khoảng hơn 2.900 tỷ đồng), quỹ ETF Fubon Việt Nam đã vào ròng 1.528 tỷ đồng trong tháng 3 vừa qua, với cường độ phần nào giảm dần về cuối tháng. Trong khi đó, dòng tiền từ nhóm quỹ ngoại còn lại như: Vaneck (+122 tỷ đồng) và DB FTSE (+121 tỷ đồng) tập trung giải ngân trong nửa đầu tháng 3.

Dòng vốn từ quỹ ETF vào Việt Nam trong tháng 3 có sự cải thiện
Khối ngoại mua ròng 3.037 tỷ đồng trong tháng 3/2023

Như vậy, tổng dòng vốn ETF vào Việt Nam trong tháng 3 đạt 1.100 tỷ đồng, cải thiện so với tháng 2 nhưng vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước đó. Tính chung quý I/2023, tổng dòng vốn ETF đạt 6.000 tỷ đồng, với đóng góp chủ yếu từ VanEck (+2.200 tỷ đồng), Fubon (1.500 tỷ đồng) và DB FTSE (+1.200 tỷ đồng).

Đối với các quỹ chủ động, tốc độ giải ngân đã chậm lại rõ rệt trong tháng 3 vừa qua, nhưng vẫn ghi nhận tháng vào ròng thứ 6 liên tiếp. Tổng giá trị vào ròng trong tháng qua đạt 201,8 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước. Tốc độ giải ngân chậm lại đồng đều giữa các quỹ, thậm chí một số quỹ đã đảo chiều rút ròng. Đây là tín hiệu thận trọng cho triển vọng dòng vốn khối ngoại trong thời gian tới, đặc biệt là trong quá khứ, các quỹ chủ động thường ghi nhận chuỗi vào ròng liên tục trong vòng 3-6 tháng. Tính chung trong quý I/2023, các quỹ chủ động đã vào ròng 3.000 tỷ đồng.

Khối ngoại mua ròng 3.037 tỷ đồng trong tháng 3/2023 và 6.962 tỷ đồng trong quý I/2023, trong đó mua ròng 10.053 tỷ đồng trên kênh khớp lệnh. Giao dịch khả quan của khối ngoại trong tháng 3/2023 chủ yếu đến từ dòng tiền tích cực của các quỹ ETF (nhờ dòng tiền từ Fubon Việt Nam ETF) và việc giải ngân dòng tiền từ các quỹ chủ động vào thị trường chứng khoán thường có độ trễ. Các ngành mang tính chu kỳ như Tài chính - Ngân hàng và Thép thu hút nhiều sự quan tâm nhất, có thể đến từ mức định giá hấp dẫn và yếu tố đáp ứng được điều kiện về mặt thanh khoản từ nhóm cổ phiếu này.

Mặc dù Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã liên tục ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ phần nào những nút thắt trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản, tuy nhiên triển vọng kết quả kinh doanh dự kiến không quá tích cực trong nửa đầu năm 2023.

SSI Research cho rằng, áp lực chốt lời hoặc tái cơ cấu danh mục đầu tư từ nhóm quỹ chủ động sẽ cao hơn trong thời gian tới sau 6 tháng mua ròng liên tục hay xu hướng mùa vụ giải ngân giai đoạn đầu năm từ nhóm quỹ ETF sẽ không còn quá mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc đảo chiều hạ lãi suất trên thị trường lại được kỳ vọng sẽ kích thích trở lại phần nào dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân sau thời gian tận dụng mức lãi suất cao từ kênh tiền gửi ngân hàng.

Câu chuyện nâng hạng thị trường chưa cho thấy nhiều tiến triển, với việc FTSE Russell mới đây nhấn mạnh sự lo ngại liên quan tới thời điểm thực hiện cải cách thị trường hiện chưa được cụ thể hóa. Nếu điều này vẫn chưa rõ ràng hoặc thời gian thực hiện bị kéo dài, FTSE Russell cho biết có thể sẽ xem xét lại tư cách thành viên của Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi loại 2 ở kỳ đánh giá tiếp theo diễn ra vào tháng 9/2023…/.