Dừng chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non
Trong thời gian qua, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư chỉ được bồi dưỡng trong thời gian ngắn xuống dạy bậc học mầm non. Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non khi chưa qua đào tạo.
Bộ Giáo dục yên cầu các địa phương dừng việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non khi chưa qua đào tạo
Thực tế, giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, đòi hỏi giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.
Do vậy, Bộ Giáo dục yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cương quyết không tuyển sinh những đối tượng người học không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của giáo viên bậc học mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trực tiếp theo hướng tăng thời lượng thực hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.
Theo Bộ Giáo dục, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương trước hết là do các địa phương này tuyển dụng giáo viên chưa hợp lý. Để tăng cường đội ngũ giáo viên mầm non cho các địa phương, có nhiều giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường sư phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dựng luận cứ khoa học và thực tiễn của chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi triển khai
Đồng thời, Bộ Giáo dục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chương trình đào tạo văn bẳng 2 sư phạm mầm non để đảm bảo người học sau khi ra trường có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin, việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên trên toàn quốc đang có sự thiếu hợp lý, thể hiện ở tình trạng "vừa thừa, vừa thiếu" ở tất cả cấp học. Tổng số giáo viên công lập cả nước dôi dư là 26.750, trong đó có 3.190 giáo viên tiểu học, 21.000 giáo viên trung học cơ sở, 2.550 giáo viên trung học phổ thông. Trong khi đó, tổng số giáo viên công lập còn thiếu là 45.050, gồm 32.640 giáo viên mầm non, 7.820 giáo viên tiểu học./.
Bình luận