Hình : Diễn biến giá cà phê Arabica trong tuần qua tại ICE Futures US,New York - Ảnh : Barchat

Giá cà phê duy trì đà tăng ở phiên cuối tuần do giới thương nhân đóng các vị thế bán khống do kỳ vọng sản lượng cà phê Brazil năm nay có thể thấp hơn mức dự báo trước đây.

Giá cà phê Arabica giao tháng 9 tăng 3,55 cent hay 2,86%, đạt mức 127,80 cent/lb trên sàn ICE Futures US, thiết lập mức tăng giá trong một phiên lớn nhất kể từ ngày 20/7/2015. Trong khi đó, giá cà phê Robusta giao tháng 9 tăng 1,28% đạt mức 1661 USD/tấn.

Tại Việt Nam, giá cà phê nhân xô cũng tăng giá lên mức 37,1-37,2 triệu/tấn tại các tỉnh Tây Nguyên.

Quỹ nghiên cứu cà phê Procafe cho biết sẽ sớm công bố cập nhật dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2015/16 của Brazil, đồng thời điều chỉnh giảm ước tính sản lượng khoảng 20%-30% so với ước tính hồi tháng 3 (41 – 43 triệu bao). Ước tính của Procafe tính tới thời điểm hiện tại là ước tính thấp nhất trong số những dự báo sản lượng từ các cơ quan, tổ chức uy tín trong giới cà phê.

"Tôi cảm thấy rất tin tưởng khi nói rằng sức mua cà phê vật chất sẽ lớn do ước tính sản lượng cà phê điều chỉnh từ Procafe", Marc Nucera, Giám đốc công ty tư vấn MA Nucera tại Mỹ nhận định.

NGÀY 06/08, công ty Volcafe cho biết hoạt động bán cà phê Robusta diễn ra kém sôi động, thậm chí khan hiếm cục bộ, do các nhà sản xuất cà phê Robusta chính là Việt Nam và Indonesia găm hàng chờ giá tăng trở lại. Đây là hiện tượng phổ biến, thường được giới chuyên môn gọi là hiện tượng kháng giá, xảy ra khi giá cà phê giảm giá trong thời gian dài khiến các sản xuất hạn chế bán hàng ra.

Tuy nhiên, khi nguồn cung ứng cà phê Robusta thiếu hụt, thì các công ty rang xay thường chuyển sang mua cà phê Arabica có hương vị dịu hơn, chất lượng hơn, đặc biệt là trong giai đoạn mà chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta thu hẹp.

Đà phục hồi ở thị trường cà phê cũng nhận được hậu thuẫn sau khi đồng Real (BRL) của Brazil tăng giá trở lại so với đồng USD do Ngân hàng Trung ương Brazil can thiệp và tăng quy mô chương trình giao dịch hoán đổi tỷ giá (USDBRL) nhằm thúc đẩy đồng nội tệ. Số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Brazil cho kết quả tăng tốt hơn kỳ vọng cũng giúp giảm sức ép lên đồng Real.

Đồng Real phục hồi sau 6 phiên trượt giá liên tiếp. Đồng USD đóng cửa phiên giảm 0,76% so với đồng Real khi tỷ giá USDBRL chốt tại mức 3.50224.

Ngoài ra, đồng USD cũng suy yếu sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu thị trường việc làm tháng 7/2015. Theo đó, trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức không đổi là 5,3%, thu nhập theo giờ của người lao động tăng 0,2% trong tháng như dự báo nhưng số việc làm mới chỉ tăng 215.000, thấp hơn dự báo và thấp hơn tháng 6/2015 (ở mức 231.000).

Xu thế tất toán vị thế bán khống và làn sóng săn mua cà phê giá hời của giới kinh doanh có thể kích thích các thị trường cà phê ổn định và tăng giá trong ngắn hạn. Tình trạng kháng giá ở các thị trường vật chất (Brazil, Việt Nam, Indonesia) cũng góp phần giúp các thị trường cà phê phần nào tạm thời tránh được lực bán mạnh.

Căn cứ những bình luận và dự báo gần đây về hiện tượng El Nino sẽ xảy ra với cường độ mạnh, kỳ vọng sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2015/16 sẽ đạt khoảng 29 triệu bao, tăng so với các niên vụ trước.

Công ty Terra Coretora tại Brazil ước tính sản lượng cà phê Brazil năm nay đạt khoảng 45-47 triệu bao. Terra cũng cho biết kích cỡ hạt cà phê nhỏ và mất nhiều cà phê hơn bình thường để đạt được một bao cà phê.

Điều kiện thời tiết tại miền Đông Nam Brazil vẫn khô ráo và quang đãng, thuận lợi cho quá trình thu hoạch cà phê arabica đang diễn ra trong khi cà phê Robusta đã thu hoạch xong. Ước tính hiện nay đã thu hoạch được hơn 60% cà phê Arabica và vẫn thấp hơn so với mức 80% ở cùng kỳ năm ngoái.

Điều kiện thời tiết thuận lợi như vậy có thể thúc đẩy quá trình thu hoạch cà phê Arabica tăng tốc, dự kiến sẽ thu hoạch gần xong vào cuối tháng 8.

Giao dịch cà phê thị trường nội địa Brazil vẫn im lắng, ở đó các giao dịch chủ yếu liên quan đến cam kết kỳ hạn là chính chứ không phải các hợp đồng mới. Điều này cũng không có gì bất ngờ khi đại đa số người mua trên các thị trường tiêu thụ chính đối với cà phê Arabica của Brazil (châu Âu và Mỹ) hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ hè. Do đó, sức mua thị trường tiêu thụ khá hạn chế và tình trạng này có thể tiếp diễn cho đến đầu tháng 9.

Hiệp hội Người trồng cà phê quốc gia Colombia báo cáo 3,4 tỷ cây cà phê mới đã được trồng trong chương trình thay thế cà phê già cỗi trong vòng 6 năm qua và kết quả chương trình này đang ảnh hưởng tích cực đến năng suất trung bình của các nông trường cà phê.

Năng suất trung bình bao gồm sự kết hợp cà phê già cho năng suất thấp hơn cộng với cà phê mới có sức kháng bệnh cao cho năng suất cao hơn trong vòng 15 năm với kết quả trung bình 1.120 kg/héc ta.

Chương trình trồng lại cà phê ở Colombia vẫn tiếp tục và đạt hiệu quả cao. Nhiều nông trường cà phê đã được trồng lại trong hai năm qua sắp cho sản lượng, do đó nếu không có yếu tố thời tiết tiêu cực không lường trước thì có thể năng suất cà phê trung bình sẽ tiếp tục cải thiện.

Từ đó, khả năng sản lượng cà phê hàng năm của Colombia hiện nay đã đạt mục tiêu 13 triệu bao thì vẫn có thể đạt mục tiêu 15 triệu bao trong vòng 3-4 năm tới./.