Giá đường tăng trước dự báo nguồn cung giảm
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/9, hợp đồng đường thô giao kỳ hạn tháng 10/2015 tăng 0,33 cent (2,9%) lên mức 11.66 cent/pound. Còn đường trắng giao cùng thời điểm tăng 2,1% với 7,2 USD lên 346,10 USD/tấn.
Trước đó, ngày 9/9, đường thô giao tháng 10 cũng có mức tăng gần 3%, nhưng trong ngày 10/9, hợp đồng này giảm gần 1%.
Những đợt mưa lớn ở khu vực Nam Trung Bộ của Brazil đã kéo dài từ đầu tháng 9 tới nay, trong khi đây lại là nơi tập trung đến 90% sản lượng đường của cả nước. Mưa không chỉ ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cây mía, giảm lượng đường trong mía. Mưa gió sẽ còn kéo dài đến hết tháng này.
Trong nửa cuối tháng 8/2015 vừa qua, các nhà máy ở khu vực Nam Trung Bộ của Brazil sản xuất được 2,84 triệu tấn đường, giảm 6% so với nửa cuối tháng 8/2014 và dưới mục tiêu kỳ vọng của các nhà đầu tư là 3 triệu tấn. Không những thế, sản lượng đường nửa cuối tháng 8 cũng thấp hơn so với mức 2,86 triệu tấn của nửa đầu tháng 8/2015.
Brazil đang bước vào cuối vụ và thời tiết lại không thuận lợi, gây khó khăn cho các nhà máy sản xuất đường trong tháng 9, chưa kể một phần của cây mía được chuyển sang sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol.
56,8% sản lượng mía khai thác đã được dùng cho sản xuất ethanol và chỉ có 43,2% sử dụng để sản xuất đường.
Việc chuyển cây mía sang làm nguyên liệu cho sản xuất ethanol là do giá đường thô giảm mạnh, trong khi ngành công nghiệp ethanol trong nước lại đang phát triển mạnh.
Trước những nguyên nhân đó, giới đầu tư đường ở Ấn Độ, Thái Lan và Nam Mỹ đã quyết định tăng mua vào để phòng giá lên. Họ cũng có sự nhìn xa trông rộng về sự hoành hành của hiện tượng El Nino lên sản xuất mía đường ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó gây khô hạn ở châu Á.
Cụ thể là ở Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới, đang đối mặt với thời tiết khô nóng, nhất là bang Maharashtra, có thể ảnh hưởng tới năng xuất cây mía trong mùa vụ sau.
Khô hạn đã kéo dài từ cuối tháng 7 dù Ấn Độ đang là mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 9). Theo dự báo của ED&F Man- Tập đoàn kinh doanh đường của Anh cho biết, sản lượng đường của Ấn Độ sẽ giảm 1,5-2 triệu tấn xuống còn 26 triệu tấn trong niên vụ này. Riêng bang Maharashtra, sản lượng giảm 19% xuống còn 8,5 triệu tấn từ mức 10,5 triệu tấn trong niên vụ trước đó.
Cũng theo ED&F Man, nguồn cung đường thế giới hiện tại dù không thiếu nhưng niên vụ mới 2015/2016 sẽ thắt chặt, thiếu khoảng 2,5 triệu tấn, không nhiều nhưng sẽ là chất xúc tác cho thị trường ấm lên. Trung Quốc sẽ là khách hàng tiềm năng cho mùa vụ tới vì một phần đất trồng mía sang chuyên canh những cây trồng khác.
Theo Kingsman- hãng tư vấn và môi giới, cho biết sản lượng đường của Trung Quốc trong năm 2015/2016 sẽ giảm xuống còn 9,1-10,3 triệu tấn từ mức 10,5 triệu tấn trong năm 2014/2015.
Cũng theo dự báo của hãng này, lượng cung đường toàn cầu mùa vụ 2015/2016 sẽ thiếu hụt khoảng 1,2 triệu tấn.
Nick Penney, một thương nhân cấp cao của Sucden Financial nói rằng: “Giá đường sẽ không đi vào ngõ cụt mà triển vọng sẽ là tăng giá dù nhu cầu thật sự chưa tăng cao”.
Tại thị trường Việt Nam, giá đường Rs loại 1 trong nước tuần này dao động từ 12.700-13.800 VND/kg. Giá cao nhất vẫn là ở khu vực phía bắc, còn thấp nhất là ở khu vực Tây nguyên.
Bình luận