Tăng đột biến ở những phiên cận cuối tuần

Nhìn lại tuần qua, giá vàng ghi nhận mức điều chỉnh tăng giá đột biến ở những phiên cận cuối tuần. Ở những phiên đầu tuần thị trường vàng khá trầm lắng khi giá kim loại quý này trụ vững quanh ngưỡng 35, 80 triệu đồng/lượng.

Đã có lúc giá vàng “nhảy” lên mức cao trên 37 triệu đồng. Tuy nhiên sau vài giờ, giá vàng SJC ngay lập tức đã giảm trở lại về mức trên 36 triệu đồng/lượng và phục hồi chậm trở lại. Dù cũng có lúc giá vàng tăng tiếp lên 36,8 triệu đồng/lượng nhưng kết thúc tuần giá vàng khép lại ở mức 36,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tăng tiếp trong tuần tới (Ảnh minh họa: KT)

Do đó, nếu so sánh cùng thời điểm tuần trước, qua 1 tuần giao dịch, giá vàng SJC vẫn tăng thêm 780.000 đồng/lượng. Tính ở thời điểm giá vàng giảm thấp nhất là 36,4 triệu đồng/lượng vẫn cao hơn thời điểm cuối tuần trước đến 500.000 đồng/lượng. Nếu nhìn vào mức giá cao nhất của tuần này, giá vàng đã đã dao động ở mức 1,4 triệu đồng/lượng.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá vàng thế giới đã kéo theo giá vàng trong nước. Giá vàng thế giới tuần qua bứt phá tăng ngoạn mục và thiết lập tuần tăng giá mạnh nhất kể từ trung tuần tháng 9. Trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, khoảng cách giữa tỷ lệ ủng hộ 2 ứng cử viên đã được thu hẹp đã khiến những dữ liệu có thể khiến Fed tăng lãi suất vào tuần tới đã không được thị trường chủ ý đến.

Cụ thể, ngày sau thông báo của Cục cảnh sát điều tra liên bang Mỹ (FBI) trước ngày bẩu cử chính thức diễn ra vào ngày 08/11 đã giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách đối với bà Clinton. Biến động này là tác nhân quan trọng khiến giá vàng tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng qua. Đến phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay chốt ở mức 1.303 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 đứng ổn định ở 1.304 USD/oz. Tính chung trong cả tuần, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 2% và cũng là tuần thứ 4 tăng liên tiếp

Đáng chú ý, giá vàng trong nước tăng rất mạnh trong khi giá kim loại quý thế giới chỉ “đội” 10 USD/ounce. Vì vậy, chênh lệch giá giữa hai thị trường tăng tới 700.000 đồng, lên 2 triệu đồng mỗi lượng.

Vẫn lạc quan về giá vàng tuần tới

Nhận định về giá vàng trong tuần tới, các chuyên gia đều lạc quan về đà tăng của giá vàng. Cụ thể, nhiều người tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco cho rằng, giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, từ ngày 07/11-14/11. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số chuyên gia và nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại cho thị trường vàng sau bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hiện tại, diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ngày càng khó lường, tất cả đều hướng tới những điều kỳ diệu sẽ đến với quý kim vàng ở cuộc bầu cử tồng thống vào tuần tới. Với một số cuộc thăm dò cho thấy điểm chênh lệch giữa 2 ứng cử viên không lớn. Sau đó khi có kết quả cuộc bầu cử, vàng chuyển động theo hướng người chiến thắng.

Trong cuộc khảo sát Main Street thu hút tổng số 507 người tham gia. Trong đó, 363 người (72 %) hy vọng vàng sẽ tăng giá, 102 người (20%) dự đoán giá vàng giảm và chỉ 42 người (8%) cho rằng vàng đi ngang.

Còn 17 chuyên gia thị trường tham gia cuộc khảo sát với Wall Street có 11 người (tức 65%) lạc quan về giá vàng trong tuần tới; 3 người (18%) dự đoán vàng giảm, và 1 nhà phân tích kỳ vọng vàng đi ngang.

Trước đó, các cuộc khảo sát dự báo giá vàng tuần tới vào ngày 29/10, có 56% Wall Street và 44% Main Street dự đoán vàng tăng giá. Trong phiên thứ sáu, giá vàng Comex giao tháng 12 đã tăng 28,90 USD trong tuần lên đến 1.305,30 USD/ounce.

Giá vàng gần đây có xu hướng tăng giá bởi diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra bất ngờ. Nếu ứng cử viên Donald Trump chiến thắng, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư vẫn dành sự “quan tâm đặc biệt” về diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ngày càng khó lường. Theo các chuyên gia, nếu ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng, có thể các nhà đầu tư sẽ chọn cách để dành tiền vào tài sản trú ẩn an toàn là vàng.

Thực tế, các nhà đầu tư dường như cùng tâm lý hồi hộp chung với những thông tin nhạy cảm từ thế giới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại tỏ ra điềm tĩnh và không có động thái tham gia thị trường, chủ yếu hướng sự chú ý đến những thông tin về cuộc bầu cử tổng thống và kết quả cuộc họp của FED./.