Chênh lệch giá vàng SJC và thế giới gần 5 triệu đồng/lượng

Nhìn lại tuần vừa qua (từ 16-21/01), tại thị trường trong nước, giá vàng SJC đã có nhiều biến động nhưng biên độ tăng – giảm không đột biến. Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần giá có tăng nhưng sau đó đi ngang và sụt giảm và chỉ tăng nhẹ ở phiên cuối tuần. Giá vàng cả tuần dao động trong khoảng từ 36,60 – 36,78 triệu đồng/lượng.

Nhiều chuyên gia đều kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần đầu tiên dưới thời tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức

Trong tuần, giá khởi điểm phiên hôm thứ Hai là 36,78 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng so với chốt tuần trước đó). Sau đó, giá vàng giảm về ngưỡng 36,75 triệu đồng/lượng và duy trì ở mức giá 36,70 triệu đồng/lượng trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần. Tuy nhiên, mức giá này không trụ được ở những phiên cuối tuần và đã rơi về 36,65 triệu đồng, thậm chí còn 36,60 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong tuần. Song, đến khi chốt phiên cuối tuần sáng 21/1, giá vàng SJC được niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn đã tăng nhẹ lên mức 36,39 – 36,69 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Đáng chú ý, trong tuần qua, giá vàng trong nước không diễn biến nhịp nhàng theo giá vàng thế giới. Tại nhiều thời điểm, mặc dù giá vàng thế giới tăng mạnh lên đến hàng chục USD/oz, nhưng giá vàng SJC cũng vẫn chỉ tăng nhẹ thêm vài chục nghìn đồng mỗi lượng. Thậm chí, có thời điểm giá vàng thế giới giảm sâu, nhưng giá vàng SJC lại tăng nhẹ. Đồng thời, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước nới rộng hơn, đỉnh chênh vào cuối tuần là vàng SJC cao hơn thế giới 4,61 triệu đồng/lượng.

Ngược lại với xu hướng của giá vàng SJC, giá vàng thế giới tuần qua lại có biến động mạnh trước và sau thời điểm lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump (20/1). Đầu tuần, giá vàng thế giới tăng mạnh và duy trì trên mức 1.200 USD/oz trong thời gian tương đối dài.

Sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, thị trường thế giới có nhiều biến động, trong đó có giá vàng. Giá vàng từ mức 1.218 USD/oz đã giảm nhanh sau khi chỉ số USD hồi phục. Đến cuối tuần, giá vàng thế giới đã chốt ở giá mức 1.210 USD/oz.

Đa số chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng

Theo khảo sát của Kitco News, tuần tới (từ 23-27/01), giá vàng thế giới được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, có đến 78% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng khi thị trường cảm thấy không chắc chắn về những chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Có 11% nhìn nhận giá vàng sẽ giảm, còn 11% cho rằng giá sẽ đi ngang.

Giá vàng thế giới đã đi lên ngay sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump và kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tại 1.210 USD/oz. Trước đó, giá của kim loại quý này có những phiên giảm nhẹ do tác động từ việc đồng USD quay đầu tăng mạnh trở lại.

Nhu cầu vàng giáp Tết cổ truyền ở các nước châu Á vẫn chưa thực sự cao như kỳ vọng cũng là một nguyên nhân khiến thị trường vàng trở nên trầm lắng. Tuy nhiên, tính chung giá vàng vẫn có một tuần tăng giá, đánh dấu 4 tuần tăng liên tiếp trong thời gian gần đây.

Theo kết quả khảo sát của Main Street đối với các nhà đầu tư, có 64% tin tưởng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 24% dự đoán giá của kim loại quý này sẽ giảm, còn 12% thể hiện thái độ trung lập.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường của CMC Markets ở Canada, cho biết: "Tôi lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Việc giá vàng tạm giảm nhẹ vừa qua như là một điểm dừng chân sau khi đã có tăng vọt trước đó khi đồng USD suy giảm. Sau khi ông Donald Trump nhậm chức, tuần đầu tiên trên cương vị Tổng thống của mình, những động thái chính sách ban đầu của ông Trump có thể khiến thị trường thấy có tiềm ẩn rủi ro về chính trị và sự không chắc chắn trong chính sách điều này có thể thúc đẩy dòng vốn đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Một số ý kiến khác thì kỳ vọng việc suy giảm đồng USD có thể khiến giá vàng tăng trở lại. Theo Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures and Option LLC, chìa khóa vẫn ở đồng USD. Có thể ông Trump sẽ khiến đồng USD suy giảm khi mà chính quyền mới nỗ lực lấy lại vị thế thương mại của mình.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Futures Group, cũng cho rằng đồng USD sẽ yếu đi trong tuần tới. Hơn nữa, nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc gia tăng trong dịp năm mới.

Ira Epstein, giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates, cho biết ông dự báo giá vàng sẽ tăng cho đến hết tháng Giêng. Sự không chắc chắn về những gì Tổng thống Donald Trump tuyên bố có thể khiến giá vàng tăng.

Hơn nữa, George Gero, giám đốc quản lý của RBC Wealth Management, cho rằng có khả năng giá vàng sẽ tăng bất chấp gần đây có thông tin về việc Fed sẽ tăng lãi suất đồng USD.

Robin Bhar, chuyên gia phân tích kim loại tại Societe Generale, thì dự báo giá vàng đi ngang cho đến khi thị trường có được rõ ràng hơn về những gì mà chính sách do chính phủ của ông Trump đưa ra./.