Giải pháp thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An
ThS. Trần Tiến Dũng
Cục Thi hành án dân sự Nghệ An
Email: pvnc@gmail.com
Tóm tắt
Thời gian qua, Nghệ An đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong thu hút đầu tư trong nước và ngước ngoài, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, song vẫn tồn tại hạn chế về hạ tầng, chất lượng lao động và thủ tục đất đai. Nghiên cứu phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn gần đây. Các giải pháp tập trung vào việc hoàn thiện chính sách ưu đãi, đơn giản hóa thủ tục, tăng cường xúc tiến chủ động, phát triển hạ tầng - nhân lực và hỗ trợ doanh nghiệp sau đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho Nghệ An.
Từ khóa: Doanh nghiệp, Nghệ An, thu hút đầu tư
Summary
The article analyzes the current situation and solutions to promote investment promotion and attraction activities of enterprises in Nghe An province in the recent period. Nghe An has achieved many outstanding results in attracting FDI and DDI, improving the PCI index, promoting administrative reform, but there are still limitations in infrastructure, labor quality and land procedures. In the context of integration and fierce competition, the article proposes solutions: perfecting preferential policies, simplifying procedures, enhancing proactive promotion, developing infrastructure - human resources, and supporting enterprises after investment. This is an important orientation to improve competitiveness, creating momentum for sustainable socio-economic development for Nghe An.
Keywords: Enterprises, Nghe An, investment attraction.
GIỚI THIỆU
Phát triển kinh tế bền vững tại Nghệ An phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả của hoạt động thu hút đầu tư. Do đó, việc nghiên cứu và đánh giá toàn diện thực trạng xúc tiến và thu hút đầu tư tại địa phương này là vô cùng cần thiết.
Xúc tiến đầu tư là việc quảng bá môi trường đầu tư, trong khi thu hút đầu tư là quá trình tiếp nhận vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý một cách có chọn lọc. Hoạt động này đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao năng lực sản xuất. Các yếu tố ảnh hưởng tích cực đến thu hút đầu tư bao gồm: sự ổn định chính trị, chính sách pháp luật minh bạch, hệ thống hạ tầng đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng, thủ tục hành chính đơn giản và các dịch vụ hỗ trợ hiệu quả.
Nghiên cứu sử dụng kết hợp các phương pháp định tính và định lượng trong quá trình phân tích nhằm đánh giá toàn diện những thành tựu và hạn chế trong công tác thu hút đầu tư của Nghệ An giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp phù hợp để khai thác tối đa tiềm năng, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân.
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Tình hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh
Trong những năm gần đây, kinh tế Nghệ An ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng, phản ánh rõ nét sự chuyển mình mạnh mẽ của Tỉnh. Năm 2024, GRDP của Nghệ An đạt mức tăng trưởng 9,01%, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố, đồng thời xếp thứ hai trong khu vực Bắc Trung Bộ và thứ ba vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (Ngọc Tuấn, 2024). Quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng, với GRDP liên tục tăng qua các năm, từ khoảng 144.523 tỷ đồng năm 2020, 155.441 tỷ đồng năm 2021, gần 176.000 tỷ đồng năm 2022 và gần 193.374 tỷ đồng năm 2023, vươn lên đứng thứ 10 cả nước về quy mô GRDP (Thái Hòa, 2025). Năm 2024, GRDP của tỉnh đạt hơn 216.943 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,54 tỷ USD).
Hình 1: Tốc độ tăng trưởng theo lĩnh vực của tỉnh Nghệ An năm 2024
![]() |
Nguồn: Thái Hòa, 2025
Xét theo cơ cấu ngành năm 2024, dịch vụ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo với giá trị đạt 92.590 tỷ đồng, chiếm 43,69% GRDP; tiếp đến là công nghiệp - xây dựng với 67.792 tỷ đồng (31,25%); nông - lâm - thủy sản đạt 46.696 tỷ đồng (21,52%); còn lại là thuế sản phẩm trừ trợ cấp chiếm 4,55%, đạt 9.864 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng thể hiện rõ qua từng lĩnh vực: nông nghiệp tăng khoảng 4,14%, công nghiệp - xây dựng tăng 13,61% (trong đó riêng công nghiệp đạt tới 15,82%), dịch vụ tăng 7,88%, trong khi thuế sản phẩm tăng 8,08%. Những con số trên cho thấy sự bứt phá của khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, đồng thời phản ánh xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trên đà tăng trưởng đó, Nghệ An đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng GRDP từ 9,5-10,5%, cho thấy quyết tâm duy trì đà phát triển cao, đồng thời hướng tới nâng tầm vị thế trong khu vực và cả nước (Thành Châu và Trung Hiếu, 2025).
Môi trường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài
Những năm gần đây, Nghệ An ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc cải thiện môi trường đầu tư và trở thành một trong những địa phương thu hút dòng vốn trong và ngoài nước hàng đầu cả nước.
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh đã có bước đột phá rõ rệt. Năm 2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 961,3 triệu USD, ghi dấu ấn lần đầu tiên Nghệ An lọt vào tốp 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Sang năm 2023, kết quả này tiếp tục bứt phá với con số 1,603 tỷ USD, tăng 66,8% so với năm trước, giúp Nghệ An vươn lên xếp thứ tám cả nước. Đà tăng trưởng duy trì trong năm 2024, khi Tỉnh ghi nhận gần 1,75 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2023, tiếp tục giữ vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố. Riêng 11 tháng đầu năm 2024, Nghệ An đã thu hút hơn 1,5687 tỷ USD, tăng tới 120,5% so với cùng kỳ 2023, qua đó khẳng định sức hút ngày càng lớn của địa phương trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Tính đến cuối năm 2024, toàn Tỉnh có 169 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 5,68 tỷ USD. Riêng năm 2024, Nghệ An đã cấp mới 19 dự án với tổng vốn 867,8 triệu USD, đồng thời có 14 dự án điều chỉnh tăng vốn (tương ứng 881,76 triệu USD) và 2 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị gần 0,04 triệu USD (Nguyễn Lê, 2025).
Hình 2: Tổng số FDI ở tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2024 (triệu USD)
![]() |
Nguồn: Tác giả tổng hợp
Đáng chú ý, nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn đã lựa chọn Nghệ An làm điểm đến đầu tư, tiêu biểu như: Foxconn, Goertek, Luxshare ICT, Everwin, JuTeng... với các dự án công nghệ cao trong các khu công nghiệp VSIP Nghệ An, Nam Cấm. Nguồn vốn FDI đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, tạo nên sự đa dạng trong cơ cấu nhà đầu tư và góp phần nâng tầm vị thế của Nghệ An trên bản đồ thu hút FDI cả nước.
Tính chung trong năm 2024, tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 61.488 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,5 tỷ USD), trong đó vốn FDI chiếm khoảng 1,648 tỷ USD, cho thấy sự cân bằng trong thu hút cả nguồn vốn ngoại và vốn nội. Bên cạnh sự góp mặt của các “ông lớn” trong nước như: Vingroup, Masan, TH True Milk, FPT, Nghệ An còn đón nhận nhiều dự án quy mô vừa và nhỏ, tạo động lực phát triển đa dạng cho kinh tế địa phương (Lê Quyết, 2025).
Có thể thấy, với những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cấp hạ tầng khu công nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và tận dụng tốt lợi thế vị trí chiến lược, Nghệ An đang ngày càng khẳng định vai trò là điểm đến hấp dẫn đối với cả các nhà đầu tư nước ngoài lẫn doanh nghiệp trong nước.
Cải thiện chỉ số cạnh tranh và môi trường đầu tư
Từ sau năm 2015, Nghệ An đã kiên trì cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là minh chứng cụ thể. Nếu năm 2015, Nghệ An chỉ đứng thứ 29/63 tỉnh, thành phố, thì đến năm 2022 đã vươn lên vị trí 22/63, nằm trong nhóm khá của cả nước. Sự cải thiện này phản ánh nỗ lực mạnh mẽ của Tỉnh trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa quy trình quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đặc biệt, việc triển khai cơ chế “một cửa liên thông” cùng với ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp phép và giải quyết thủ tục đã giúp rút ngắn thời gian xử lý, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư.
Song song với đó, Tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Các sự kiện lớn như “Diễn đàn đầu tư Nghệ An” hay chương trình “Gặp mặt nhà đầu tư” thường niên đã trở thành thương hiệu, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra, lãnh đạo Tỉnh còn chủ động tiếp xúc trực tiếp với các tập đoàn lớn tại: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…, qua đó mở rộng mạng lưới hợp tác và thu hút được nhiều dự án quy mô lớn. Về chính sách, Nghệ An đã tận dụng tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị làm nền tảng pháp lý cho phát triển, đồng thời ban hành Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND quy định các ưu đãi thiết thực như: hỗ trợ tiền thuê đất, chi phí hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư.
Thành tựu nổi bật và tác động đến kinh tế - xã hội
Trước hết, dòng vốn FDI, đặc biệt từ các dự án công nghệ cao, đã tạo hàng chục nghìn việc làm cho người lao động địa phương, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Về ngoại thương, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An đạt 3,215 tỷ USD, tăng 31,57% so với cùng kỳ, trong đó có nhiều đóng góp từ khu vực doanh nghiệp FDI. Thu ngân sách cũng đạt kết quả ấn tượng khi đạt 24.797 tỷ đồng, vượt 155,9% dự toán và tăng 15,3% so với năm 2023. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khả quan với gần 79,56% số xã đạt chuẩn, nhiều xã đạt nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân nông thôn. Trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng khoảng 15%, riêng ngành chế biến - chế tạo tăng 16%, cho thấy vai trò ngày càng lớn của công nghiệp trong tăng trưởng GRDP. Ở lĩnh vực dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,5%, đạt khoảng 107.000 tỷ đồng, phản ánh sức mua và thị trường nội địa đang mở rộng.
Cơ hội và thách thức
Nghệ An hiện đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi để thúc đẩy thu hút đầu tư, đồng thời cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong tiến trình phát triển.
Về cơ hội, Tỉnh có vị trí địa lý chiến lược khi nằm trên cả 2 trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam và Đông - Tây, được kết nối hiệu quả bằng nhiều loại hình giao thông gồm: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Lợi thế này tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, giao thương liên vùng cũng như quốc tế, đồng thời khẳng định Nghệ An là cửa ngõ quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ. Nghệ An cũng có tiềm năng kinh tế tự nhiên và xã hội dồi dào, đa dạng. Với bờ biển dài 82 km cùng nhiều bãi tắm và khu du lịch nổi tiếng như: Cửa Lò, Bãi Lữ; hệ sinh thái sinh học phong phú với hang động, thác nước, Vườn Quốc gia Pù Mát được UNESCO công nhận; hơn 2.000 di tích lịch sử, văn hóa, Tỉnh hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển dịch vụ, du lịch và các ngành công nghiệp phụ trợ đi kèm.
Một điểm sáng khác là chính sách hội nhập sâu rộng và ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Việt Nam hiện là thành viên của nhiều FTA quan trọng như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), với mức cam kết cắt giảm gần như toàn bộ các dòng thuế. Đây là cơ hội để Nghệ An mở rộng xuất khẩu, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến, công nghệ cao cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt, chủ trương, chính sách phát triển của Trung ương và địa phương tạo hành lang pháp lý quan trọng. Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định vai trò trung tâm vùng Bắc Trung Bộ của Nghệ An, đồng thời HĐND tỉnh đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 ở mức 9,5-10,5%, thu ngân sách 17.726 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu 4,5 tỷ USD. Đây là những chỉ tiêu cho thấy quyết tâm chính trị lớn, đồng thời là “cú hích” để khuyến khích, định hướng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, Nghệ An cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo đó, Tỉnh phải cạnh tranh với nhiều địa phương khác trong cả nước - những nơi đang đồng thời đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh và hạ tầng để hấp dẫn vốn FDI. Mặc dù đã có những bước tiến, nhưng hệ thống giao thông, khu công nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ vẫn chưa đáp ứng đủ cho các dự án quy mô lớn, hiện đại. Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và đồng bộ cũng chính là điểm yếu dễ khiến Nghệ An mất lợi thế trong so sánh với các trung tâm công nghiệp lân cận như Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Mặt khác, biến động kinh tế toàn cầu đang đặt ra nhiều rủi ro, tình hình suy thoái, lạm phát hoặc thay đổi chính sách từ các quốc gia đầu tư trọng điểm có thể làm giảm đáng kể dòng vốn FDI vào tỉnh. Cuối cùng, khả năng tận dụng các FTA vẫn còn hạn chế. Theo Báo Công Thương, năm 2024 Nghệ An chỉ đạt 24,03/40 điểm trong FTA Index, xếp thứ 33 trong cả nước. Điều này cho thấy doanh nghiệp địa phương và chính quyền vẫn chưa khai thác hiệu quả các ưu đãi thuế quan và cơ hội mở cửa thị trường từ FTA.
GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG THU HÚT ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Để khai thác tối đa cơ hội, đồng thời khắc phục những thách thức còn tồn tại, Nghệ An cần triển khai đồng bộ các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư và tạo sức hút mạnh mẽ hơn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hoàn thiện chính sách và cải cách thủ tục hành chính
Trước hết, Tỉnh cần tiếp tục rà soát và điều chỉnh các chính sách ưu đãi đầu tư theo hướng cạnh tranh và hấp dẫn hơn, điển hình như: hỗ trợ thuê đất dài hạn, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm chi phí sử dụng hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận đất đai. Đây là các yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư có thêm động lực khi lựa chọn Nghệ An.
Cùng với đó, cần đẩy mạnh đơn giản hóa và minh bạch hóa thủ tục hành chính. Việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ là yêu cầu cấp thiết, bởi sự thuận tiện trong thủ tục là một trong những chỉ số hàng đầu trong đánh giá môi trường đầu tư.
Ngoài ra, Nghệ An cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đầu tư, từ khâu đăng ký, giải ngân cho đến giám sát dự án. Việc xây dựng một nền tảng đầu tư số hiện đại, minh bạch không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, theo dõi tiến độ và giảm thiểu tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu.
Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, Nghệ An cần chủ động tìm kiếm, tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Thay vì chỉ chờ đợi doanh nghiệp đến, Nghệ An phải “đi trước đón đầu” để thuyết phục và đồng hành cùng các tập đoàn lớn.
Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa kênh xúc tiến đầu tư, kết hợp giữa các hình thức online và offline. Các hoạt động hội nghị trực tuyến, quảng bá trên nền tảng số quốc tế (webinar, cổng thông tin song ngữ) nên được khai thác mạnh mẽ, trong khi các diễn đàn, hội nghị, roadshow trong và ngoài nước vẫn giữ vai trò chủ chốt để kết nối trực tiếp với nhà đầu tư.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng thương hiệu đầu tư của tỉnh Nghệ An. Thông điệp “Nghệ An - điểm đến đầu tư hiệu quả, bền vững” cần được quảng bá rộng rãi, gắn liền với hình ảnh một địa phương có vị trí chiến lược, hạ tầng từng bước hoàn thiện, môi trường đầu tư minh bạch và chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.
Phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực
Cơ sở hạ tầng hiện vẫn là điểm nghẽn lớn, vì vậy Nghệ An cần tăng cường đầu tư và nâng cấp hạ tầng chiến lược. Trong đó, hệ thống giao thông đa phương thức (đường bộ, đường sắt, cảng biển, hàng không) phải được phát triển đồng bộ nhằm bảo đảm lưu thông nhanh chóng. Đặc biệt, các khu công nghiệp như VSIP, WHA, Nam Cấm, Hoàng Mai I và II cần được đầu tư mạnh mẽ, chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch, hạ tầng đồng bộ để sẵn sàng tiếp nhận các dự án lớn.
Nghệ An cũng cần tập trung vào đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong những năm gần đây, nhu cầu lao động tại các khu công nghiệp của Nghệ An lên đến hàng chục nghìn người, trong khi tỷ lệ lao động qua đào tạo hiện chỉ đạt khoảng 69%. Do đó, Tỉnh cần mở rộng các chương trình đào tạo nghề, liên kết với doanh nghiệp để xây dựng chương trình huấn luyện thực tiễn, tổ chức các phiên giao dịch việc làm thường xuyên, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho lao động nông thôn.
Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp sau đầu tư
Một yếu tố quan trọng để giữ chân và tạo niềm tin cho nhà đầu tư là cơ chế hỗ trợ sau đầu tư. Nghệ An cần thiết lập các bộ phận chuyên trách tư vấn, giải đáp và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai dự án, từ thủ tục quy hoạch, cấp điện, cấp nước cho đến hỗ trợ tiếp cận thị trường. Đồng thời, việc tăng cường đối thoại chính quyền - doanh nghiệp cần được duy trì thường xuyên. Thông qua các diễn đàn, hội thảo, chương trình “Gặp gỡ nhà đầu tư”, chính quyền có thể lắng nghe trực tiếp phản ánh, đề xuất từ phía doanh nghiệp, từ đó kịp thời điều chỉnh chính sách và cải thiện chất lượng điều hành.
Việc thực hiện đồng bộ bốn nhóm giải pháp trên không chỉ giúp Nghệ An nâng cao sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một địa phương năng động, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.
KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN
Đối với Trung ương, cần xem xét ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW, nhất là về ưu đãi thuế, hỗ trợ đầu tư hạ tầng chiến lược, phát triển logistics, cảng biển và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi và sớm triển khai các dự án quốc gia đi qua Nghệ An để tạo động lực lan tỏa.
Đối với tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp đồng bộ, rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục, công khai minh bạch thông tin quy hoạch và quỹ đất đầu tư. Tỉnh nên tiếp tục duy trì cơ chế “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tiếp xúc với nhà đầu tư.
Qua phân tích, có thể thấy Nghệ An sở hữu nhiều lợi thế chiến lược về vị trí địa lý, tiềm năng tự nhiên, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Tỉnh. Giai đoạn 2015-2024 là một chặng đường đáng tự hào của Nghệ An trong hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư. Tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn phải đối diện không ít thách thức về hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và mức độ cạnh tranh trong thu hút vốn.
Các nhóm giải pháp đã đề xuất - từ hoàn thiện chính sách, nâng cao xúc tiến đầu tư, phát triển hạ tầng - nhân lực, đến hỗ trợ doanh nghiệp sau đầu tư, là những định hướng quan trọng, có tính khả thi và cấp bách. Việc triển khai đồng bộ sẽ giúp Nghệ An không chỉ thu hút được nhiều dự án quy mô, công nghệ cao, mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và khẳng định vai trò là cực tăng trưởng của Bắc Trung Bộ.
Tài liệu tham khảo:
1. Lê Quyết (2025), Nghệ An có tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 ước đạt 9,01%. https://thuonghieucongluan.com.vn/nghe-an-co-toc-do-tang-truong-grdp-nam-2024-uoc-dat-9-01-a248936.html.
2. Ngọc Tuấn (2024), GRDP Nghệ An đứng thứ 13 cả nước. https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/grdp-nghe-an-dung-thu-13-ca-nuoc-d54721.html.
3. Nguyễn Lê (2025), Ba năm bứt tốc, nơi này vươn lên top đầu hút vốn ngoại với nhiều 'đại bàng'. https://vietnamnet.vn/nghe-an-nam-thu-2-lien-tiep-lot-top-dau-hut-von-nuoc-ngoai-2362659.html.
4. Thành Châu và Trung Hiếu (2025), Nghệ An đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 9,5-10,5%. https://nhandan.vn/nghe-an-dat-muc-tieu-tang-truong-grdp-nam-2025-tu-95-105-post848923.html.
5. Thái Hòa (2025), Nghệ An đề xuất giải pháp đột phá để GRDP năm 2025 đạt tối thiểu 10,5%. https://baodautu.vn/nghe-an-de-xuat-giai-phap-dot-pha-de-grdp-nam-2025-dat-toi-thieu-105-d248798.html.
| Ngày nhận bài: 4/9/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 23/9/2025; Ngày duyệt đăng: 24/9/2025 |



Bình luận