Khủng hoảng truyền thông có tác động tiêu cực với hoạt động kinh doanh

Nguyên nhân gây khủng hoảng truyền thông

Sự bất mãn trong nội bộ, trong lòng đối tượng có giá trị đối với hoạt động của cá nhân, công ty, doanh nghiệp, tổ chức,… Một khi đã diễn ra điều gì đó gây nên sự ác cảm đối với một cá nhân cụ thể chắc chắn có nhiều sự cố sẽ diễn ra và sự tan rã trong mối quan hệ sẽ hình thành dẫn đến các bê bối nổ ra liên tục.

Tác động của các nhân tố tiêu cực làm các bê bối, sự bất mãn càng dân lên đỉnh điểm như một ngòi châm khiến bùng nổ nhiều điều tiếu, bùng nổ nhiều bình luận hoặc hoạt động công kích hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,…

Cảm xúc giận dữ, phẫn nộ không được kiềm chế tốt khiến cho cuộc khủng hoảng truyền thông càng thêm mãnh liệt, gay gắt và không có điểm dừng.

Giải quyết khủng hoảng truyền thông nên bắt đầu từ đâu?

Bắt đầu từ việc lắng nghe

Lắng nghe luôn luôn là cách giải quyết vấn đề một cách thông minh, khoa học nhất mà nhiều chuyên gia khuyên nên thực hiện. Khi tình trạng khủng hoảng truyền thông trở nên nghiêm trọng với một mức độ không thể kiềm chế được nữa, bản thân nhân tố bị khủng hoảng cần có sự lắng nghe người có thái độ bất mãn, lắng nghe những gì thị trường đang bình luận, thể hiện thái độ nhằm có được những nhận định chính xác về cuộc khủng hoảng.

Bắt đầu từ việc tìm kiếm nguyên nhân và khoanh vùng

Tìm kiếm nguyên nhân chính xác của cơn khủng hoảng truyền thông sẽ giúp bạn xác định được chủ thể gây ra khủng hoảng, ảnh hưởng của cơn khủng hoảng và xác định được kế hoạch dập tắt cơn khủng hoảng bằng cách lên những phương án thực tế. Nguyên nhân đã được nắm bắt đúng tạo sự thuận tiện trong việc khoanh vùng tác động, đối tượng gây ra khủng hoảng để chấn chỉnh, tập trung điều hòa sự phẫn nộ, giận dữ, nguyên nhân gây khủng hoảng.

Xem xét tác động của khủng hoảng đối với hoạt động kinh doanh cụ thể

Khủng hoảng truyền thông nổ ra với quy mô nào cũng đều có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,… Tùy theo quy mô của cơn khủng hoảng mà tác động sẽ nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng, khả năng thua lỗ cao hoặc thấp cũng phụ thuộc vào quy mô cơn khủng hoảng.

Xác định trước tác động của cơn khủng hoảng dựa trên số liệu, con số về doanh thu, dựa trên sự quay lưng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ,… đang bị công kích là điều cần được chú trọng kỹ càng.


Thay vì bối rối hãy tìm hiểu, lắng nghe nguồn gốc của khủng hoảng truyền thông

Thể hiện lập trường và đưa ra phát ngôn chính xác

Lựa chọn một kênh truyền thông tốt nhất, chính xác, chắc chắn để đưa ra những phát ngôn chính xác, thể hiện lập trường kiên định qua bài phát biểu hoàn thiện, buổi họp báo hoặc tương tác với chủ thể gây nên khủng hoảng chính là điều cần tiến hành để xoa dịu dư luận đồng thời xác định phần đúng, sai của đôi bên trong cơn khủng hoảng. Điều này giúp đảm bảo được hình ảnh trách nhiệm, chuyên nghiệp, sẵn sàng đối mặt với khó khăn trong việc kinh doanh, phát triển sự nghiệp.

Theo dõi phản ứng của dư luận và rút ra bài học

Bước giải quyết khủng hoảng truyền thông này có tác động lớn đến việc vực dậy hoạt động của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,… sau cơn khủng hoảng. Sau khi thể hiện lập trường và đưa ra phát ngôn chính thức nếu có sự hợp lý thì phản ứng dư luận chuyển biến theo hướng tiêu cực và ngược lại nên giúp bạn có được các bài học vô cùng hữu ích.