Tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu là những giải pháp cần thực hiện đồng bộ và quyết liệt được thể hiện trong Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ. Tạp chí Kinh tế và Dự báo trích đăng nội dung chính của 2 Nghị quyết này trong Chuyên mục Định hướng triển vọng.

Việc cần thiết phải có Luật Quy hoạch thì chắc ai cũng biết, tuy nhiên, xây dựng Luật như thế nào để đáp ứng nhu cầu, cũng như giải quyết được các hạn chế trong công tác quy hoạch hiện nay thì không dễ. Để có thể nhận nhiều hơn nữa đóng góp của các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách cùng các độc giả quan tâm, Tạp chí đã tổ chức Chuyên mụcDiễn đàn xây dựng Luật quy hoạch để hỗ trợ công tác xây dựng Luật này hiệu quả có chất lượng. Mở màn Diễn đàn là 2 bài viết: Quản lý quy hoạch: Nhìn từ góc độ pháp luật của tác giả Ngô Công ThànhHoàn thiện công tác quy hoạch của các tỉnh, thành phố nước ta trong giai đoạn hiện nay của tác giả Nguyễn Văn Kỷ. Bài viết nêu lên công tác quy hoạch cũng còn bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế cần phải khắc phục. Trong khi đưa ra các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quy hoạch ở các tỉnh, thành phố trong giai đoạn hiện nay, bài viết cũng đề xuất phải sớm ban hành Luật quy hoạch. Thêm nữa là, một số luật, pháp định và nghị định có quy định về chấp hành, thực hiện theo quy hoạch. Tuy nhiên, hiệu lực và hiệu quả của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật này ra sao đang là vấn đề cần được làm rõ.

Trong chuyên mục Nghiên cứu trao đổi, là một số bài viết: Thấy gì qua phân tích “4 đỉnh của tứ giác kinh tế” năm 2012 và năm 2013 của tác giả Đỗ Văn Huân; Bất ngờ diễn biến thị trường giá cả 2012 – Nghi ngại dự báo 2013 của tác giả Vũ Đình Ánh; Ngân hàng Việt Nam: Cạnh tranh không lành mạnh – Nhận dạng và Đề xuất của tác giả Nguyễn Đại Lai; Hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng của tác giả Hà Văn Dương; Chính sách bảo hiểm y tế: Kết quả đạt được và một số kiến nghị của tác giả Ngô Ánh Nguyệt. Liên minh chiến lược trong ngành hàng không: Nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh hội nhập của tác giả Vương Thị Phúc Minh; Thị trường viễn thông Việt Nam: Cạnh tranh và giải pháp phát triển bền vững của tác giả Lê Thị Hằng; Vũ Thị Thanh Hương: Để chính sách việc làm đối với lao động nữ đi vào cuộc sống của tác giả Vũ Thị Thanh Hương.

Vũ Quang là huyện miền núi của Tỉnh Hà Tĩnh có điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau hơn 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Vũ Quang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Diện mạo một nông thôn mới đang dần hiển hiện, bộ mặt nông thôn nhiều nơi đã và đang thay đổi, báo hiệu những mùa xuân mới ấm no, hạnh phúc đang về. Nội dung được truyền tải đến bạn đọc thông qua chuyên đề về Hà Tĩnh qua chuyên mục Hà Tĩnh – Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Cũng nằm trong chuyên đề này còn có bài Tùng Ảnh: Lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới và Tất cả vì “ánh mắt, niềm tin” của nhân dân.

Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, hiện đứng thứ 3 thế giới về lượng xuất khẩu và đứng thứ 5 thế giới về cả diện tích lẫn sản lượng cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức đòi hỏi ngành cao su Việt Nam phải không ngừng hoàn thiện, khắc phục những hạn chế, để tạo lập vị trí cạnh tranh thuận lợi trên thị trường thế giới. Vấn đề này được phản ánh qua bài viết Về hoàn thiện tiêu chí năng lực cạnh tranh ngành cao su Việt Nam của tác giả Vương Quốc Thắng. Tiếp đến là một số bài viết Phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng: Nhìn từ góc độ bền vững của tác giả Lê Đức Viên; Để Việt Nam giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu hồ tiêu của tác giả Vũ Văn Hùng; Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Falcon shipping: Vấn đề nan giải của tác giả Nguyễn Ngọc Sơn cũng kết thúc chuyên mục Kinh tế ngành - địa phương.

Chuyên mục Phổ biến kiến thức trong số ra kỳ này, đề cập đến Kiểm soát tài chính trong các Công ty cổ phần đang ngày càng chiếm một vị trí quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và yêu cầu tái cơ cấu đang được thực thi. Các doanh nghiệp càng phải thận trọng, cân nhắc hơn trong hoạt động nhằm đạt mục tiêu lành mạnh và hiệu quả. Nội dung này được tác giả Nguyễn Thị Lan Anh thể hiện qua bài viết Phân tích báo cáo tài chính đối với hoạt động kiểm soát công ty.