Kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn còn rất nhiều thách thức. Để tồn tại, doanh nghiệp phải có những thay đổi trong tư duy, cách làm để thích ứng với những điều kiện mới. Hội thảo "CEO và bài học trong tiến trình phát triển doanh nghiệp" do Tạp chí Kinh tế và Dự báo phối hợp với VCCI tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế đã mở ra nhiều bài học cho doanh nghiệp để tồn tại trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Bài viết "Doanh nghiệp làm gì để thích nghi và tồn tại?" sẽ điểm lại những thông tin chính tại buổi Hội thảo này tới bạn đọc.

Và, một trong những điều kiện để doanh nghiệp phát triển trong những hoàn cảnh khó khăn là phải có chiến lược kinh doanh. Hơn lúc nào hết, việc xây dựng chiến lược kinh doanh và nhất là việc thực hiện chiến lược này một cách nhất quán trở nên quan trọng, có ý nghĩa sống còn với nhiều doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp thất bại là do không có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Với bài viết "Vì sao hoạch định chiến lược kinh doanh là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp?", CEO Đặng Đức Thành, đồng thời là Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ cho chúng ta biết tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.

Nhìn vào con số thống kê hàng năm, quy mô của doanh nghiệp Việt Nam đang tăng lên đều đặn. Nhưng, con số đó được tính toán theo cách nào và đã phản ánh đúng thực trạng? Tác giả Bùi Trinh và Nguyễn Việt Phong với bài viết "Thực chất quy mô doanh nghiệp Việt Nam ra sao?" sẽ phân tích và trả lời câu hỏi này. Bởi, hiểu đúng quy mô doanh nghiệp sẽ giúp Chính phủ đưa ra những chính sách sát với thực tế hơn.

Tạp chí số chuyên đề doanh nghiệp cũng cập nhật những thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp trong 11 tháng đầu năm, cũng như chính sách mới có ảnh hưởng lớn mà doanh nghiệp cần biết trong năm 2014, như: miễn thuế GTGT, TNCN, TNDN trong năm 2013 và 2014 đối với hộ, cá nhân và tổ chức; Giảm thuế xuất khẩu mặt hàng cao su; Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư mới trong lĩnh vực CNTT…

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng có nhiều bài viết giới thiệu những doanh nghiệp điển hình thành công trong thời gian qua tại 2 tỉnh Đồng Tháp và Lâm Đồng, cũng như sự chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nghiệp này./.