Giữ ổn định giá xăng, giảm nhẹ giá dầu hôm nay (03/02)
Theo quyết định của Liên bộ, các mức trích lập quỹ bình ổn được giữ nguyên như hiện hành. Cụ thể, trích lập với giá xăng khoáng 300 đồng/lít, xăng E5 giữ nguyên mức 0 đồng/lít và giữ nguyên với các mặt hàng dầu.
Liên Bộ cũng cho phép tăng mức chi sử dụng quỹ bình ổn đối với tất cả các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi sử dụng với xăng khoáng và xăng sinh học E5 tăng lên 569 đồng/lít và 577 đồng/lít, với dầu diesel và dầu hỏa, dầu mazut vẫn giữ nguyên 0 đồng/lít.
Trong 3 kỳ điều hành đầu năm 2017, giá xăng đều được giữ ổn định.
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, kể từ 16h ngày hôm nay (03/02), giá xăng RON 92 được giữ ổn định ở mức tối đa 17.594 đồng/lít và xăng sinh học E5 ở 17.322 đồng/lít.
Trong khi đó, các mặt hàng dầu diesel giảm 25 đồng/lít xuống mức tối đa 14.022 đồng/lít và dầu hỏa giảm 80 đồng/lít xuống 12.520 đồng/lít. Dầu mazut được điều chỉnh giảm 417 đồng/kg xuống 11.206 đồng/kg.
Như vậy, trong 3 kỳ điều hành liên tiếp đầu năm 2017, giá xăng được giữ ổn định ở mức hiện hành trong khi giá dầu biến động nhẹ. Trong kỳ điều hành gần nhất, Liên bộ cũng cho phép giá xăng RON 92 và giá xăng E5 giữ ổn định ở 17.594 đồng/lít và 17.322 đồng/lít. Các mặt hàng dầu tăng 290 - 496 đồng/lít, kg, tuỳ loại.
Liên quan tới điều hành giá xăng dầu, cuối năm 2016, Bộ Tài chính công bố dự thảo dự kiến tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng, dầu lên 3.000 - 8000 đồng so với khung thuế cũ là 1.000 - 4.000 đồng trong dự thảo mới được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, trừ ethanol có thể ở mức 3.000 - 8.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 - 6.000 đồng/lít, dầu diesel 1.500 - 4.000 đồng/lít. Mặt hàng xăng E5, E10 có thể ở khung mức thuế từ 2.700 - 7.200 đồng/lít và 2.500 - 6.800 đồng/lít…
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu nhằm tạo dư địa mức thuế để điều chỉnh, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới, nhất là trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, phải thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế.../.
Bình luận