Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh 5 triệu USD để lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đến bến xe Cần Giuộc mới (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) dài 14,5 km.

Đồng thời, từ tháng 2-2016 đơn vị tư vấn KEXIM (Hàn Quốc) bắt đầu nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến nhánh metro từ vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình) kết nối vào sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất dài hơn 2 km, sau khi Chính phủ Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ 1 triệu USD cho việc nghiên cứu dự án này.

Trước đó, Nhật Bản cho Việt Nam vay ODA đầu tư dự án tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km (đang thi công).

Đức cho vay vốn ODA đầu tư dự án tuyến metro số 2 giai đoạn 1 Bến Thành - Tham Lương (Q.12, dự kiến năm 2017 khởi công).

Tây Ban Nha là nước thứ ba cho vay vốn ODA đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 Ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) - cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh, sắp trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư).

Như vậy, Hàn Quốc là quốc gia thứ 4 tham gia vào các dự án metro ở TP. Hồ Chí Minh./.

Tuyến Metro số 5 là một trong 08 tuyến của mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 24km bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới, chạy dọc theo Quốc lộ 50, qua các đường Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, cầu Sài Gòn.

Dự án tuyến Metro số 5 do Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) nghiên cứu từ tháng 4 năm 2009 bằng nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Tây Ban Nha. Ngày 26 tháng 3 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phân kỳ đầu tư tuyến Metro số 5 thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 lý trình từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn dài khoảng 8,9 km; và giai đoạn 2 lý trình từ Ngã tư Bảy Hiền đến Bến xe Cần Giuộc mới khoảng 14,54km.

- Dự án tuyến Metro số 5 (giai đoạn 1) đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn từ các nhà tài trợ: Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW). Hiện đang trong quá trình xem xét và phê duyệt dự án đầu tư.

- Dự án tuyến Metro số 5 (giai đoạn 2) đang xúc tiến nguồn vốn đầu tư

+ Tuyến metro số 5 - giai đoạn 2( Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới)

+ Tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (kết nối Tuyến 5 - giai đoạn 1 với Sân bay Tân Sơn Nhất).