HSBC Việt Nam góp phần xanh hóa ngành sản xuất giấy
Khoản tín dụng thương mại ngắn hạn trị giá 200 tỷ đồng đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa HSBC Việt Nam và DOHACO

Ngành giấy Việt Nam có rất nhiều triển vọng vì châu Á, thị trường xuất khẩu giấy chính của Việt Nam, đang được xem là trung tâm sản xuất - tiêu dùng của thế giới với nhu cầu ngày càng tăng cao. Tăng trưởng sản lượng giấy năm 2021 là 8%, đạt 5,45 triệu tấn, trong khi tổng tiêu dùng giấy đạt 5,242 triệu tấn và xuất khẩu giấy đạt 1,532 triệu tấn.

Bà Stephanie Betant, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, chia sẻ: “Ngành công nghiệp giấy đã có sự tăng trưởng rất quan trọng, trong đó sản phẩm bao bì giấy ngày càng phổ biến trên thị trường. Hoạt động tái chế giấy và tiêu thụ các sản phẩm làm từ giấy tái chế đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp giấy giảm lượng khí thải carbon. Ngành công nghiệp này tại Việt Nam có tiềm năng kinh tế rất to lớn, và HSBC rất tự hào có thể hỗ trợ chuỗi cung ứng của ngành trong hoạt động thu mua giấy tái chế. Cùng với kinh nghiệm sâu rộng trong việc cấu trúc các khoản tín dụng xanh và bền vững, HSBC tự hào được đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình quan trọng này thông qua hoạt động tài trợ thương mại bền vững.”

Khoản tín dụng thương mại ngắn hạn trị giá 200 tỷ đồng đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa HSBC Việt Nam và DOHACO, một doanh nghiệp đã niêm yết chuyên sản xuất giấy carton và bao bì carton. Khoản tín dụng này đã vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh vô cùng nghiêm ngặt của HSBC và sẽ giúp DOHACO nhập khẩu hoặc mua giấy thải từ các nhà cung cấp trong nước để làm nguyên liệu chính cho quá trình sản xuất các sản phẩm làm từ giấy.

Ông Lương Văn Thành, Chủ tịch HĐQT DOHACO, phát biểu: “Với mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, DOHACO chỉ tập trung đầu tư vào sản xuất giấy bao bì công nghiệp và thùng carton. Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng môi trường ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015, hệ thống quản lý FSC, thường xuyên xem xét việc nâng cấp, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý nước thải,… Điều đó khẳng định các vấn đề bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường luôn được DOHACO đưa lên hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Do vậy, DOHACO vô cùng hoan nghênh chính sách hỗ trợ của HSBC đối với những doanh nghiệp “xanh”. Hy vọng rằng DOHACO và HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau trong thời gian tới, vì mục tiêu chung nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.”

Cả DOHACO và HSBC đều có chiến lược chuyển đổi rõ ràng trong việc chuyển đổi sang cân bằng phát thải, đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng trong chiến lược phát triển bền vững. Khoản tín dụng xanh này ghi dấu nỗ lực của HSBC Việt Nam trong việc hỗ trợ đa dạng cho các lĩnh vực khác nhau trong toàn bộ nền kinh tế, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia nhiều hơn vào hoạt động xanh hóa ngành sản xuất và nền kinh tế Việt Nam.

Trước khi đưa ra cam kết mạnh mẽ và đầy tham vọng trong việc hỗ trợ thu xếp lên tới 12 tỷ đô la Mỹ cho các dự án bền vững tại Việt Nam vào năm 2030, kể từ năm 2017, HSBC Việt Nam đã thành công cung cấp một loạt khoản tài chính bền vững cho các lĩnh vực khác nhau từ năng lượng tái tạo đến các tòa nhà xanh và sản xuất nhựa tái chế, hỗ trợ các đối tác trong nước và quốc tế của HSBC trên hành trình xanh tại Việt Nam./.