Dẫn tổng hợp dữ liệu của Deloitte, theo Trung tâm thông tin giám sát tài chính quốc gia (Ủy ban giám sát tài chính quốc gia), năm 2022, Đông Nam Á tiếp tục trở thành một trong các khu vực có sự phát triển mạnh mẽ về chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Điều đó thể hiện thông qua gia tăng số lượng các thương vụ IPO so với năm trước với 163 đợt IPO và huy động được 7,6 tỷ USD. Thị trường IPO Đông Nam Á kết thúc năm 2022 với mức vốn hóa thị trường là 56,1 tỷ USD. Mặc dù vốn huy động đã giảm 43%, nhưng giá trị vốn hóa thị trường lại tăng 10,3% so với năm trước. Năm 2022, Thái Lan và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về huy động vốn qua IPO, khi mỗi quốc gia huy động được trên 2 tỷ USD, chiếm tới 78% tổng số tiền huy động được cho cả khu vực này.

IPO

Hoạt động IPO trong thời gian gần đây ở Việt Nam trở nên kém sôi động

Tại Việt Nam, có 8 thương vụ IPO trong năm 2022, với số vốn gọi được là 71 triệu USD và giá trị vốn hóa các doanh nghiệp này là 537 triệu USD. Trong đó, có 6 thương vụ IPO được diễn ra vào nửa đầu năm 2022. Các công ty và nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong nửa cuối năm, do những bất ổn trên thị trường vốn toàn cầu và trong nước…

Về hoạt động IPO trong năm nay, Ernst & Young dự báo sẽ ghi nhận hoạt động IPO tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Mặc dù thị trường IPO có thể vẫn ảm đạm trong ít nhất là trong quý I/2023, nhưng các điều kiện thuận lợi hơn dường như đã xuất hiện để thị trường IPO toàn cầu lấy lại động lực lớn hơn vào nửa cuối năm nay…/.