Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguồn lực Chính phủ phân bổ cho phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ trong giai đoạn 2021-2025 lên đến hơn 300.000 tỷ đồng, song để hoàn thành được quy hoạch đã được phê duyệt vẫn cần nguồn lực xã hội rất lớn.

Khẩn trương nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Chúng ta phải sòng phẳng với nhà đầu tư. Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư

“Từ các dự án BOT đã triển khai cho thấy, khi làm dự án, phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm. Tuy nhiên, sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách phân lưu dòng phương tiện, gây hụt doanh thu của dự án BOT. Chúng ta phải sòng phẳng với nhà đầu tư. Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động, theo Bộ trưởng cần được đánh giá kỹ, tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin.

“Ngay từ bây giờ, các đơn vị phải bắt tay vào xây dựng chính sách/đề án thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án của Bộ GTVT theo hình thức đối tác công - tư (PPP)”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công.

“Phương thức nhượng quyền sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Nhà nước thu hồi được vốn ngay để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông khác. Do đó, cơ chế nhượng quyền phải có sự đột phá và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài”, Bộ trưởng nói.

Về kết quả giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao kết quả giải ngân Bộ GTVT đã đạt được từ đầu năm (34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% kế hoạch vốn được giao).

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị không được thỏa mãn với kết quả này.

“Trong bối cảnh ngành GTVT quản lý nguồn vốn lớn, mỗi đồng giải ngân của Bộ sẽ có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, mục tiêu cuối cùng là phải giải ngân được nhiều nhất có thể”, Bộ trưởng nói. Đồng thời yêu cầu những dự án lớn, như: 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) phải phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.

“Riêng với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải rốt ráo hơn nữa công tác chuẩn bị. Tinh thần là khởi công càng nhiều càng tốt, cứ có mặt bằng là phải đẩy nhanh thủ tục khởi công. Khởi công nhanh, giải ngân mới có thể tăng tốc”, Bộ trưởng nói.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vẫn trăn trở khi những vụ tai nạn giao thông thương tâm vẫn xảy ra. Đau thương nhất là trong 1 ngày, 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 7 người xảy ra tại Phú Yên và Thừa Thiên Huế.

“Tôi rất sốt ruột, đề nghị các đơn vị liên quan phải lật hết ra những nguyên nhân từ ý thức người tham gia giao thông, chất lượng đào tạo, công tác quản lý như thế nào để từ đó, bắt bệnh, bốc thuốc, lựa chọn loại thuốc phù hợp”, Bộ trưởng nói.

Xác định bước vào tháng 12, hoạt động vận tải sẽ bắt đầu nhộn nhịp khi cận kề dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Vận tải đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về vận tải, tập trung các giải pháp quyết liệt nhất để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa, hành khách thuận tiện, an toàn.

Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng kế hoạch kiểm soát chặt quy định về lắp đặt, theo dõi, giám sát thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe cũng cần được siết chặt để nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông.

“Tất cả phải hành động vì tính mạng và sự an toàn của nhân dân”, Bộ trưởng nói./.