Báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng năm 2023 tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT về cơ bản được bảo đảm.

“Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 90 vụ (-1.07%) và giảm 60 người chết (-1.24%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, thời gian qua, số vụ ùn, tắc giao thông tại các trạm thu phí giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích, mổ xẻ những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trong 9 tháng năm 2023, đặc biệt Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận kéo giảm sâu về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: số người thương vong do tai nạn còn ở mức cao; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Về nhiệm vụ quý IV/2023, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Chỉ thị số 10, ngày 19/4/2023, đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP, ngày 21/9/2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ban hành hướng dẫn bảo đảm trật tự ATGT để các bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT khi cần thiết. Tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích, mổ xẻ những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông, để từ đó kiến nghị những sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Đây là nhiệm vụ rất cấp thiết, và đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban để thực hiện. Tham gia các buổi họp tại các địa phương về các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tai nạn giao thông; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trong 9 tháng đầu năm; tham dự các cuộc họp do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ trì khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, bởi vậy các cơ quan của Bộ theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật. Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn. Tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện.

Đối với Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP, ngày 21/9/2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương vừa tuyên truyền, vừa có các hoạt động xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự ATGT của học sinh./.