Cụ thể, trước việc báo chí, dư luận phản ánh, cung cấp các thông tin và bằng chứng về việc Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đã tuyên truyền, quảng bá và ký hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân trong khi chưa được Cục Quản lý cạnh tranh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các đơn vị trong Bộ thành lập đoàn kiểm tra công ty này.

Đoàn sẽ do Thanh tra Bộ chủ trì, cùng với đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế để kiểm tra, xác minh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm.

Doàn kiểm tra sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trong trường hợp cần thiết) để làm việc với công ty này; xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm nếu có; đồng thời có những khuyến cáo và biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã gửi công văn cho Sở Công Thương Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương nơi Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đang có hoạt động để giám sát, kiểm tra. Ông Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai theo chỉ đạo và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 15/05 tới.

Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm được biết đến với tư cách công ty con của Thiên Ngọc Minh Uy, mà trước đó đã xin tự ngưng hoạt động bán hàng đa cấp. Hiện Nhã Khắc Lâm đã có hoạt động và lôi kéo được khá nhiều người tham gia mạng lưới của mình.

Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã tự xin dừng hoạt động cuối tháng 4/2017

Theo dữ liệu thông tin Bộ Công Thương đưa ra, Công ty Nhã Khắc Lâm, tiền thân là Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam đăng ký kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 27/04/2015 có mã số doanh nghiệp 0313233676.

Công ty này được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 30/11/2015 và được tiếp tục hoạt động từ ngày 04/04/2017 sau khi xin tạm dừng hoạt động từ ngày 17/07/2016.

Trong thời gian đó, Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam đã thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh trong đó thay đổi tên công ty từ Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam sang Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm và chuyển chủ sở hữu từ bà Bồ Thị Cẩm Nhung sang ông Huỳnh Vĩnh Lợi.

Sau khi sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Gano Excel (với tên gọi mới là Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm) đã nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để thay đổi tên công ty và chủ sở hữu.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 42/NĐ-CP, ngày 13/04/2017, Cục Quản lý cạnh tranh đã có Thông báo số 137 về việc xác nhận hồ sơ thông báo tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH MTV Gano Excel (với tên gọi mới là Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm). Tuy nhiên, do chưa hoàn thành việc bổ sung hồ sơ, thủ tục cho việc sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, nên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chưa được phép tổ chức bán hàng đa cấp./.