Tình hình thu ngân sách nhà nước đang có sự khó khăn, khi theo Tổng cục Thuế, 2 tháng đầu năm nay, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý ước đạt 246.449 tỷ đồng (tương đương 22,1% so với dự toán), bằng 98,6% so với cùng kỳ năm trước. Số thu ngân sách trung ương lũy kế 2 tháng đầu năm năm nay ước đạt 109.000 tỷ đồng, bằng 93,3% so với cùng kỳ năm trước...

Thu ngân sách nhà nước giảm so với cùng kỳ năm trước, theo đánh giá của cơ quan thuế là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 kéo dài, dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương nên tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh... 2 tháng đầu năm nay có tới 19.741 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, tăng đến 60,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã ảnh hưởng không tích cực đến thu ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh khó khăn trên, để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, nhiều giải pháp đã được cơ quan thuế triển khai. Theo đó, cơ quan thuế chú trọng các hoạt động, thanh tra, kiểm tra thuế, để kịp thời phát hiện các vi phạm và chấn chỉnh. Nhờ đó trong tổng số hơn 3.383 tỷ đồng cơ quan thuế kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra, thì tổng số thuế tăng thu là 779,5 tỷ đồng; giảm khấu trừ: 123,9 tỷ đồng; giảm lỗ: 2.480 tỷ đồng...

Một giải pháp khác được cơ quan thuế triển khai là đẩy mạnh công tác quản lý thu hồi nợ thuế. Nhờ đó đến ngày 28/2, ngành thuế đã thu hồi được 5.110 tỷ đồng, đạt 17% chỉ tiêu thu nợ giao. Tổng nợ thuế do ngành thuế quản lý tính đến hết tháng 2/2021 giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến triển khai giải pháp để đảm bảo nguồn thu ngân sách từ nay đến hết năm, ngành thuế đang triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế mà Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành. Qua đó giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, vượt qua giai đoạn dịch bệnh để ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh, có nguồn lực tài chính để nộp thuế đúng hạn.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (nguồn: Internet)

Đặc biệt, để giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ thuế, thời gian tới cơ quan thuế các cấp sẽ đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; nâng cao chất lượng dịch vụ khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử; tổ chức bộ phận trực hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7, đảm bảo cho người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Để tạo điều kiện cho người nộp thuế có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ quan thuế sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị giá tăng, đảm bảo hoàn thuế kịp thời theo đúng chính sách pháp luật.